Taxi nhấp nhổm tăng giá cước

ANTĐ - Xăng tăng giá “sốc” khiến các hãng taxi cũng “nhấp nhổm” tăng giá cước với mức từ 500-1.000 đồng/km. Việc điều chỉnh cước taxi là khó tránh khỏi, song điều nhiều người lo lắng là tình trạng “té nước theo mưa” của các mặt hàng tiêu dùng theo cước vận tải. 

Nghe ngóng rồi mới quyết định 

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết, việc xăng tăng giá “sốc” với mức xấp xỉ 2.000 đồng/km  đã khiến các doanh nghiệp (DN) taxi rơi vào thế khó khăn, nhất là với những DN có số xe lớn.

Theo tính toán, một chiếc taxi chạy trung bình từ 7-9 lít xăng/100km. Mỗi ngày, mỗi lái xe taxi chạy khoảng 100-150km. Như vậy, mỗi chiếc taxi sẽ phải thêm từ 14.000-37.000 đồng tiền xăng/ngày. Tuy nhiên, đại diện hãng taxi Thành Công cho hay, trước mắt hãng này chưa tăng giá cước taxi.

“Chúng tôi vẫn chưa quyết định điều chỉnh giá cước để hỗ trợ lái xe, hỗ trợ người tiêu dùng. Mặt khác, giá xăng dầu thế giới đang có những diễn biến phức tạp, do vậy chúng tôi sẽ cố bù lỗ để chờ động thái về giá xăng dầu trong lần điều chỉnh kế tiếp của Bộ Công Thương”, ông Nguyễn Anh Quân thông tin.

Taxi nhấp nhổm tăng giá cước ảnh 1

Xăng tăng mạnh khiến cước vận tải tăng theo (Ảnh: Thuần Thư)

Nếu trong đợt điều chỉnh tới mà giá xăng dầu giữ nguyên thì taxi Thành Công mới xem xét tới việc tăng cước, với mức tăng từ 500-1.000 đồng/km. “Nếu xăng dầu giữ nguyên giá như hiện tại trong đợt điều chỉnh kế tiếp thì bắt buộc DN phải tính đến việc tăng cước, chúng tôi không thể cầm cự trong khoảng thời gian dài hơn”. 

Ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm HTX  taxi Nội Bài cũng cho hay, mặc dù từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít nhưng taxi Nội Bài chưa  điều chỉnh cước lần nào. “Tuy vậy, việc xăng tăng giá mạnh gần 2.000 đồng/lít vừa qua khiến HTX phải tính toán lại, cân đối đầu vào và không loại trừ phương án phải điều chỉnh cước”, ông Trần Quốc Khải cho biết. Theo đó, trong thời gian tới, taxi Nội Bài sẽ điều chỉnh giá cước với mức 1.000 đồng/km, song tăng vào thời điểm nào thì phải họp bàn với các đơn vị liên quan mới đưa ra quyết định.

Tăng giá lại đổ lên đầu người dân

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, phần lớn các DN taxi trên địa bàn Hà Nội vẫn “án binh bất động”, nghe ngóng diễn biến của thị trường xăng dầu rồi mới quyết định có điều chỉnh giá cước hay không.

“Các DN vận tải không bất ngờ với việc điều chỉnh giá xăng lần này, bởi giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây có nhiều biến động. Trong đợt tăng giá này, đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các hãng taxi, còn các loại hình khác như xe buýt, vận tải khách, vận tải hàng hóa chủ yếu sử dụng nhiên liệu là dầu nên ít bị tác động”, ông Bùi Danh Liên cho hay. 

Xăng dầu tăng giá “sốc” đã tác động trực tiếp đến người dân, chi phí cho đi lại của người dân đã bị đẩy lên cao. Anh Đào Duy An ở Tiền Phong, Mê Linh cho biết, anh đang công tác tại một văn phòng trên đường Xã Đàn, quận Đống Đa, nên hàng ngày anh phải sử dụng ô tô cá nhân để đi lại, mỗi tháng anh An chi phí 5 triệu đồng tiền xăng xe. Nhưng, với mức tăng gần 2.000 đồng/lít vừa qua thì anh phải thêm khoảng 500.000 đồng/tháng. Song, điều mà anh Đào Duy An cũng như hàng chục triệu người tiêu dùng lo lắng không chỉ là việc đội chi phí đi lại mà mặt bằng giá cả tiêu dùng hàng ngày sẽ “té nước theo mưa”. 

Tin cùng chuyên mục