Tàu phá băng nước nông Dự án 22470M 'mạnh nhất thế giới' được khởi đóng tại Nga

ANTD.VN - Tàu phá băng Dự án 22470M là loại hoạt động tại vùng nước nông, sẽ giúp Nga kiểm soát tốt hơn vùng biển đóng băng phía Bắc đất nước.

Tàu phá băng vùng nước nông thứ hai thuộc Dự án 22740M đã được khởi đóng tại thủ phủ Petrozavodsk của Cộng hòa Karelia thuộc Nga. Buổi lễ diễn ra vào ngày 15/11 tại Nhà máy đóng tàu Onega, cơ quan báo chí của doanh nghiệp cho biết.

Việc chế tạo tàu phá băng mới nhất sẽ được thực hiện theo đơn đặt hàng của công ty dịch vụ cảng biển nhà nước Liên bang Rosmorport nhằm tiến hành các hoạt động phục vụ giao thông vận tải.

Theo thông báo, đây là con tàu phá băng thứ hai thuộc Dự án 22740M được đặt đóng tại Nhà máy đóng tàu Onega, buổi lễ đối với chiếc đầu tiên đã diễn ra vào tháng 5 năm nay.

Tàu phá băng Dự án 22740M được phát triển bởi Cục thiết kế trung tâm Lazurit, dựa trên thiết kế thuộc Dự án 22740 của Trung tâm khoa học Krylov - đơn vị thiết kế tàu biển nổi tiếng của Liên bang Nga.

Ban đầu giới chức ngành giao thông vận tải Nga dự định đóng một loạt tàu phá băng thuộc Dự án 22740M tại nhà máy Zvezda ở vùng Viễn Đông, nhưng sau đó đơn đặt hàng được chuyển cho Nhà máy đóng tàu Onega.

Việc hạ thủy các tàu mới dự kiến ​​vào năm 2025. Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về khả năng đặt đóng thêm 2 tàu phá băng nữa của dự án này. Nhưng trước đó Moskva đã lên kế hoạch đóng 4 tàu để hoạt động ở biển Caspian, Azov, Baltic và Biển Trắng.

Như đã đề cập, tàu phá băng thuộc Dự án 22740M được công nhận là mạnh nhất thế giới trong phân khúc các tàu ​​phá băng có mớn nước nông (3,2 mét).

Lớp tàu phá băng này có công suất động cơ là 6 MW, trong khi tàu phá băng Dự án 1105 hiện cũng do Rosmorport vận hành, được chế tạo ở Phần Lan có công suất chỉ vào khoảng 4,6 MW.

Các tàu phá băng nói trên được thiết kế để hoạt động ở vùng biển nông và các tuyến đường thủy nội địa. Chúng dự kiến ​​sẽ được sử dụng để dẫn đường trong thời tiết mùa đông, khi mặt biển bị đóng băng.

Lớp tàu này sẽ dẫn đường cho các tàu khác trong điều kiện băng giá, thực hiện vai trò tàu kéo đối với một số trường hợp đặc biệt, cũng như giải quyết các nhiệm vụ khác liên quan đến phục vụ cơ sở hạ tầng và vùng nước ngoài cảng.

Chiều dài tối đa của tàu phá băng Dự án 22704M là 78,1 m, chiều rộng chỗ lớn nhất 16,8 m, mớn nước tối đa 3,2 m và trọng tải là 3.000 tấn. Động cơ có tổng công suất 9,17 MW (công suất tổ hợp động lực là 6 MW).

Tốc độ tối đa của tàu phá băng Dự án 22740M lên tới 14 hải lý/h, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 17 ngày. Có khả năng xuyên qua lớp băng dày tới 1 m. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 12 người, với khả năng chứa thêm 12 hành khách.

Những gì diễn ra cho thấy Nga là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo tàu phá băng, giúp Moskva kiểm soát tốt vùng biển Bắc Cực cũng như xung quanh trước sự cạnh tranh của các quốc gia khác.

Mỹ và nhiều đồng minh tiếp giáp khu vực Bắc Cực sẽ phải thật nỗ lực để đuổi kịp Nga trong lĩnh vực thiết kế cũng như chế tạo những con tàu phá băng với kích thước lớn.