Siêu xe Ford GT tham dự đường đua Le Mans 2016

ANTĐ - Ford sẽ trở lại giải đua Le Mans năm 2016 với siêu xe Ford GT mới để tranh đấu tại phân khúc GT Endurance Pro, nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng chung cuộc của Ford năm 1966.

Ford mới đây đã công bố hãng sẽ quay trở lại một trong những giải đua ô tô uy tín nhất trên thế giới với chiếc xe đua Ford GT mới, là phiên bản của chiếc xe đua hiệu suất cao hoàn toàn mới sẽ được tung ra thị trường vào năm sau.

Chiếc xe đua Ford GT sẽ tranh đấu trong chặng đua 24 giờ Le Man (24 Hours of Le Man) – thường được biết đến với tên GrandPrix of Endurance and Efficiency – khởi tranh vào năm sau. Theo thông tin mới nhất từ thị trấn Le Mans, Pháp, xe đua Ford GT sẽ thi đấu trong hạng GT-Endurance Pro với đường đua 24 giờ huyền thoại.

Chiếc xe đua mới này được thiết kế dựa trên những cải tiến của Ford trên nền tảng siêu xe Ford GT đã được ra mắt vào tháng 1 vừa qua. Cả hai dòng xe dân dụng và xe đua sẽ được giới thiệu vào năm 2016, kỷ niệm 50 năm chiến thắng chung cuộc tuyệt đối của chiếc Ford GT ở vị trí thứ 1, 2 và 3 vào năm 1966 tại giải đua 24 Hours of Le Mans.

“Khi chiếc GT40 tranh tài tại Le Mans vào năm những năm 1960, Henry Ford II đã chứng minh rằng Ford hoàn toàn có thể đánh bại những nhà sản xuất danh tiếng nhất trên chặng đua khốc liệt này. Chúng tôi vẫn luôn cực kỳ tự hào về chiến thắng 4 lần liên tiếp tại chặng đua danh tiếng này, và vẫn với chính tinh thần của chiếc Ford GT đầu tiên đó luôn thôi thúc chúng tôi tìm ra những cải tiến vượt trội cho hôm nay” ông Bill Ford, Chủ tịch điều hành Ford chia sẻ.

Chiếc xe đua Ford GT mới sẽ thi đấu trong suốt lịch trình của giải đấu World Endurance Championship 2016 và TUDOR United SportscCar Championship 2016 cho xe hơi thể thao với chặng đua đầu tiên bắt đầu tại Rolex 24, Daytona, bang Florida. Đội đua Ford sẽ được quản lý bởi Chip Ganassi Racing with Felix Sabates (CGRFS). Cả hai đội đua tại World Endurance Championship và TUDOR United SportsCar Championship sẽ thi đấu với 4 chiếc xe tại Le Mans. Thông tin về những tay đua của đội sẽ được thông báo sau.

Chiếc Ford GT hoàn toàn mới đóng vai trò như một sản phẩm đỉnh cao của nhóm xe hiệu suất cao Ford Performance, một sản phẩm của sự cống hiến để mang lại những đổi mới thông qua hiệu suất.

Đặt mục tiêu cho ra mắt hơn 12 phương tiện hiệu suất cao vào năm 2020, Ford Performance kì vọng sẽ tối ưu hoá những nỗ lực trên đường đua  và chuyên môn về tốc độ nhằm cống hiến những mẫu xe tốt nhất và những màn trình diễn tốt nhất, không với mục đích gì hơn là đẩy nhanh việc ứng dụng những công nghệ mới nhất cho tất cả các dòng xe Ford trên thị trường.

Phân khúc xe hiệu suất cao đang trở thành mảng kinh doanh hứa hẹn tại Ford khi hãng nhận ra những khát khao từ khách hàng cho những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả tối đa, công nghệ  hàng đầu và khả năng đem lại những trải nghiệm lái xe tuyệt vời. Dòng Ford Performance bao gồm Ford GT, Focus ST và Fiesta ST.

 “Ford vẫn đang khẳng định đang tập trung vào ba ưu tiên toàn cầu của hãng: Đẩy nhanh kế hoạch Một Ford; Mang đến những sản phẩm hoàn hảo từ đam mê; Và luôn tìm tòi cải tiến cho mỗi khía cạnh kinh doanh. Và cả ba mục tiêu ấy đều là tiền đề để sáng tạo nên chiếc Ford GT hoàn toàn mới. Dựa trên lịch sử chế tạo xe thể thao của hãng, chúng tôi tin rằng trường thi đấu đẳng cấp thế giới chính là cái nôi tuyệt vời cho những ý tưởng đột phá, kể cả trong tương lai”, ông Mark Fields, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ford nhấn mạnh.

Chiếc xe đua Ford GT được tranh bị những tính năng đột phá mà Ford tin tưởng rằng nó không chỉ làm tăng tính cạnh tranh trên giải đẫu xe chuyên nghiệp đường dài mà xa hơn là mang lại nhiều lợi ích cho mỗi dòng xe của Ford. Những tính năng đó có thể kể đến bộ khí động lực học tiên tiến bậc nhất, có khả năng giữ thăng bằng siêu việt bằng cách giảm thiểu tốc độ xuống dốc, khung gầm được chế tạo từ vật liệu carbon tổng hợp  siêu nhẹ, động cơ EcoBoost mạnh mẽ và hiệu suất cao.

 “Trong quá trình phát triển chiếc Ford GT, tất cả chúng tôi đều xác định rõ ràng rằng đây thật sự là chiếc xe có đầy đủ khả năng đưa Ford trở lại đường đua thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng với hệ thống khí động học cao cấp, động cơ EcoBoost siêu nhẹ mà mạnh mẽ, Ford GT sẽ là tạo nên một chiếc xe đua thuyết phục để một lần nữa thách thức các đối thủ tầm thế giới”, ông Raj Nair , Phó chủ tịch Tập đoàn Ford, Phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu.

Multimatic, Roush Yates và CGRFS là những đối tác của Ford trong dự án này. Chiếc xe đã trải qua những quy trình thiết kế chuyên biệt và thử nghiệm khắt khe tại Ford và Multimatic; Ganassi cung cấp ý tưởng phát triển. Và Roush Yates hỗ trợ phát triển động cơ EcoBoost 3.5L.

Động cơ EcoBoost V6 3.5L được ra mắt lần đầu tiên năm 2014 tại giải đua TUDOR United SportsCar Championship. Kể từ đón, cùng với CGRFS, Ford đã giành chiến thắng chung cuộc tại hầu hết các chặng đua chính, gồm chặng đua 12 Hours of Sebring và Rolex 24 tại Daytona. Bên cạnh thành công lớn với xe thể thao, đội đua Ganasssi đã đạt được những chiến thắng quan trọng tại Daytona 500. Brickyard 400 và Indianapolis 500.

“Chúng tôi đã và đang giành chiến thắng tại nhiều chặng đua, giải đấu, nhưng chưa bao giờ là chặng Le Mans. Khi chúng tôi có cơ hội được thi đấu với chiếc Ford GT hoàn toàn mới tại đấu trường xe hơi thể thao lớn nhất thế giới, và nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử của chiếc Ford GT đầu tiên, liệu có đội đua nào từ chối góp mặt? Liệu đó có phải một thách thức? Chắc chắn, Ford là đối tác tốt nhất của chúng tôi trên con đường tiến gần hơn tới bục vinh quang”, ông bầu đội Chip Ganassi chia sẻ.