- Ba dự án cao tốc Bắc- Nam thí điểm không có barie tại các đầu vào
- Kiến nghị Thủ tướng nâng cấp tài khoản thu phí không dừng thành ví điện tử
- Xe ra vào sân bay sẽ trả phí qua tài khoản thu phí không dừng?
Theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng, Bộ đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay.
Bộ GTVT cho biết, cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ GTVT.
Liên quan đến việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đó đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là các xe ô tô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay; tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ.
Sẵn sàng triển khai thu phí tự động không dừng phương tiện ra/vào sân bay |
Cũng theo Bộ GTVT, hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt,đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.
“Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay”- Bộ GTVT cho biết.
Theo báo cáo của ACV, hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có chiều dài khoảng 60km, giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang thực hiện.
Đồng thời, điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện.