Quốc lộ 5 Hà Nội- Hải Phòng lại tăng phí "sốc"

ANTĐ -Từ 1/4/2016, đơn vị thu phí tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Quốc lộ 5 sẽ tăng phí đồng loạt, mức tăng từ 25% đến gần 50%.

Theo đó, từ ngày 1/4/2016 tới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sẽ tăng phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5. 

Mức tăng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, trong khi mức phí  đang thu tại cao tốc này là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Quốc lộ 5 Hà Nội- Hải Phòng lại tăng phí "sốc" ảnh 1

​Từ ngày 1/4 tới đây, phí trên 2 trạm thu phí BOT QL5 sẽ tiếp tục tăng mạnh

Với QL5, mức tăng phí khá cao, tối thiểu là 45.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi, và mức cao nhất là xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/lượt.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi cho rằng, đây sẽ là lần tăng phí "nóng" cuối cùng trên 2 tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc bộ này. 

Cũng theo ông Chiến, việc tăng phí chắc chắn sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải và người dân, nhưng nếu không tăng phí thì sẽ phá sản phương án hoàn vốn của tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. 

Phí trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cũng tăng lên 2.000 đồng/km

Dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 43.000 tỷ đồng, được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, trong đó chủ đầu tư phải rất cố gắng để đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị được giao đê thu được 16% từ tiền sử dụng đất, được thu phí QL5 và thu phí cao tốc để hoàn vốn nhưng Vidifi phải mất tới 30 năm mới hoàn vốn đầu tư.

“Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các Bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng. Nhà đầu tư sẽ phá sản", ông Chiến khẳng định.

Chủ tịch Hội đồng quả trị VIidifi cho rằng, đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, nhà đầu tư không vì mục tiêu lợi nhuận và đã cố gắng hết sức xin hỗ trợ từ Nhà nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao đê thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý.

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo QL 5 và trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, không thể hỗ trợ thêm cho dự án nên việc tăng phí đường bộ của 2 tuyến đường này là không thể không thực hiện”, ông Chiến lý giải.

Trước đó, từ ngày 1-12-2015, phí sử dụng đường bộ qua 2 trạm thu phí BOT QL5 đã tăng mạnh, lên mức tối thiểu 30.000 đồng/lượt và  tối đa 160.000 đồng/lượt.