Quảng cáo phản cảm nơi công cộng vì sao liên tục tái diễn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Như Báo ANTĐ đã đưa tin, liên quan đến sự việc nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo trên tàu Cát Linh - Hà Đông, Sở VH&TT Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và hứa sẽ xử lý nghiêm. Theo các luật sư, hành vi “quảng cáo bẩn” diễn ra tại nơi công cộng là phạm pháp.

Nhóm thanh niên cởi trần phô diễn hình thể và đội mũ ông già Noel đứng chặn lối đi trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhằm quảng cáo cho một sản phẩm đồ gia dụng hiện đang bán trên thị trường và nhiều siêu thị.

Ngay sau khi những hình ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội, đã gây ra phản ứng trái chiều trong dư luận. Không ít cá nhân đã bày tỏ sự bức xúc, bất bình và cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được.

Được biết, nhóm thanh niên trên ngoài chụp ảnh trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông còn đi "diễu hành" tại nhiều địa điểm công cộng ở Hà Nội.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, thời gian qua, sau khi tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã trở thành điểm check-in, chụp ảnh cưới và trở thành địa điểm văn hoá công cộng mới của Thủ đô.

Việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng vẻ đẹp hình thể của con người phục vụ cho mục đích quảng cáo, xúc tiến thương mại, bán hàng, cung cấp dịch vụ trên tàu Cát Linh - Hà Đông (nơi công cộng) là không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Theo Điểm 4, Khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, tổ chức cá nhân thực hiện quảng cáo thiếu thẩm mỹ trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam có thể bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần xem xét việc các thanh niên cởi trần trên tàu điện có dấu hiệu khiêu gợi, quấy rối tình dục với các hành khách khác trên phương tiện công cộng hay không.

Nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo trên tàu Cát Linh-Hà Đông gây bức xúc trong dư luận

Nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo trên tàu Cát Linh-Hà Đông gây bức xúc trong dư luận

Điều đáng nói là, vì lợi nhuận không ít tổ chức cá nhân đã bất chấp quy định, chấp nhận bị phạt để đạt được kết quả như mong muốn. Trong khi đó, mức xử phạt từ 40 - 60 triệu đồng với những vi phạm liên quan đến hình ảnh phản cảm trong quảng cáo còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Thời gian qua, việc sử dụng hình ảnh phản cảm tạo scandal để quảng cáo hình ảnh sản phẩm tại nơi công cộng nhằm thu hút sự chú ý, hiếu kỳ của nhiều người không phải là chuyện hiếm gặp. Cách đây không lâu, một nhóm người ăn mặc hở hang, trang điểm dị hợm, biến thái đã có những hành vi biểu diễn lố lăng, lệch chuẩn ngay sát chợ đêm nổi tiếng của thành phố Đà Lạt, nơi tập trung đông khách du lịch.

Tham gia buổi biểu diễn này có cả một ê-kíp quay phim, chụp hình và sau đó clip được tung lên mạng xã hội để “câu view, câu like” gây nhiều phẫn nộ, bị lên án mạnh mẽ.

Trước đó, một cặp đôi với cả nhiếp ảnh gia được nhiều người biết đến đưa cả chăn gối và trang phục phòng ngủ đêm tân hôn ra giữa phố đông người ở những địa điểm nổi tiếng, mang tính văn hóa, lịch sử của Hà Nội để thực hiện bộ ảnh kỷ niệm ngày cưới.

Ngoài ra, do muốn gây sự chú ý nhiều cửa hàng đã treo biển quảng cáo trong đó sử dụng nhiều ngôn từ gây sốc như “Học viện bia rượu”, “Rẻ vãi cả…”, “Sale khô máu”, “Xả hàng lỗ vỡ mồm”…

"Trong khi chế tài xử lý đối với hành vi quảng cáo phản cảm chưa đủ mạnh thì có lẽ hình phạt nghiêm khắc nhất chính là việc người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp đã thực hiện việc quảng cáo gây bức xúc" - Luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.