Chính trị - Xã hội

Quản lý di biến động công dân ở Hà Nội và sự thích ứng của quận Bắc Từ Liêm

Châu Anh
ANTD.VN - Ngay sau khi CATP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch 609 của Giám đốc CATP về quản lý di biến động công dân trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn thành phố, công an các quận, huyện, thị xã đã nhanh chóng triển khai kế hoạch phù hợp với thực tiễn trên địa bàn.
Quản lý di biến động công dân ở Hà Nội và sự thích ứng của quận Bắc Từ Liêm ảnh 1

CAQ Bắc Từ Liêm triển khai cấp CCCD cho người dân trong giai đoạn thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19

“Nắm hộ, nắm người, nắm di biến động công dân” để phòng dịch

Kế hoạch 609 ngày 25-10-2021 của CATP đặt ra mục tiêu chung là thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tập trung công tác “nắm hộ”, “nắm người”, “nắm di biến động công dân” trên địa bàn thành phố, nhất là đối với số công dân trở từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ về dịch bệnh trở về Hà Nội sinh sống, làm việc cũng như thực hiện hiệu quả Phương án 03 của Bộ Công an đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô góp phần phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

Tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cập nhật đầy đủ các thông tin về tiêm chủng, thông tin dịch tễ của công dân vào các phân hệ mở rộng của hệ thống. Đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định của ngành trong quá trình thực hiện, ưu tiên quyền và lợi ích của công dân là trên hết, trước hết. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng công an các cấp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhân, hộ khẩu và di biến động công dân.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội cũng đã nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm mà công an các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc thực hiện để đảm bảo hoàn thành Kế hoạch 609.

Theo đó, tiếp tục tham mưu cấp ủy, UBND cùng cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác vận động, tuyên truyền, người dân phải hiểu và nắm rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc khai báo chính xác thông tin cá nhân, khai báo di biến động cư trú và đề nghị cấp Căn cước công dân (CCCD). Lực lượng công an cơ sở xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác rà soát, làm sạch dữ liệu, nắm chắc di biến động dân cư; lập danh sách các trường hợp công dân đủ tuổi nhưng chưa được cấp CCCD để xây dựng phương án cấp CCCD theo hình thức cố định hay lưu động phù hợp với tình hình từng địa bàn.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về tính ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và mã QR, nhất là chủ trương của Chính phủ về việc tích hợp dữ liệu tiêm chủng trên thẻ CCCD phục vụ quản lý di chuyển và phòng chống Covid-19; xác định rõ trách nhiệm công dân trong việc làm CCCD gắn chíp và nhận thức rõ quy định về xử lý vi phạm khi không sử dụng thẻ CCCD đã được tích hợp dữ liệu; nghiên cứu tạo diễn đàn phù hợp (sử dụng mạng xã hội, ứng dụng phần mềm,...) để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng hoặc băn khoăn, thắc mắc liên quan đến công tác cấp CCCD, giải đáp kịp thời và có giải pháp thu nhận hồ sơ CCCD phù hợp. Tranh thủ những người có uy tín tại các thôn, xóm, khu dân cư để vận động những người chưa có nhu cầu cấp CCCD gắn chíp thấy được sự phục vụ tận tâm của lực lượng công an, cũng như hiệu quả của việc sử dụng thẻ CCCD có mã QR.

Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong xây dựng, phê duyệt phương án chi tiết, chủ động huy động lực lượng, phương tiện, bố trí thời gian thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư, công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD của đơn vị. Chỉ đạo quyết liệt công an cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD đúng tiến độ được giao.

Hàng ngày, tiến hành giao ban kiểm đếm tiến độ thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD tại công an cấp huyện, cấp xã để nghiêm khắc phê bình, xử lý kịp thời các tập thể, cá nhân để ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu. Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc CATP về tiến độ và chất lượng công tác làm sạch dữ liệu dân cư, công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử của đơn vị mình.

Quản lý di biến động công dân ở Hà Nội và sự thích ứng của quận Bắc Từ Liêm ảnh 2

Chỉ ra các tồn tại để có giải pháp khắc phục

Ngay khi CATP Hà Nội triển khai Kế hoạch 609, công an các quận, huyện, thị xã nhất là các đơn vị top dưới trong thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư, cập nhật mũi tiêm hay cấp CCCD gắn chíp đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, chỉ ra các tồn tại để có giải pháp khắc phục phù hợp.

Tại CAQ Bắc Từ Liêm, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch 456 nắm bắt đầy đủ thông tin từ Kế hoạch 609 để triển khai đến công an các phường. Trọng tâm của Kế hoạch 456 là “nắm hộ”, “nắm người”, “nắm di biến động công dân” trên địa bàn quận. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng công an với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhân, hộ khẩu và di biến động công dân. Theo kế hoạch, công tác tuyên truyền là biện pháp hết sức quan trọng để người dân tự giác chấp hành các quy định khai báo khi có thay đổi về cư trú.

Nhất là việc việc khai báo di chuyển nội địa trên các ứng dụng VNEID, PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử. Việc cập nhật thông tin công dân phải thực hiện nghiêm túc quy trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin; tăng cường công tác kiểm tra cư trú, nhất là đối với những khu vực tập trung đông công dân tỉnh ngoài đến sinh sống, làm việc, học tập; thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú để cập nhật đầy đủ thông tin công dân cư trú trên địa bàn quản lý vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Tại hội nghị triển khai Kế hoạch 456, Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng CAQ đã yêu cầu chỉ huy công an các phường, CSKV có chất lượng làm việc chưa cao lý giải nguyên nhân và đề ra biện pháp, phương hướng giải quyết. Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tính đến thời điểm hiện tại, cơ bản thông tin dữ liệu dân cư đã được làm sạch, đảm bảo 4 tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, đạt tỷ lệ trung bình 97%. Song, cũng còn có những nội dung chưa được hoàn thiện như nhập số lượng mũi tiêm công dân hay công dân được hưởng chính sách theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Do đó, trong thời gian tới, CAQ sẽ duy trì thường xuyên công tác cập nhật, bổ sung thông tin dân cư, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; thường xuyên kiểm tra, phúc tra, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong xử lý thông tin công dân, gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính; chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan triển khai có hiệu quả các phần mềm mở rộng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc công an các phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công.

Đối với công an các phường, chủ động nắm tình hình di biến động công dân; đảm bảo tất cả nhân khẩu tạm trú trên địa bàn quản lý phải được cập nhật đầy đủ và chủ động xây dựng các giải pháp quản lý, đấu tranh phòng chống tội phạm phù hợp tình hình thực tế. Sử dụng linh hoạt, tổng thể các biện pháp để xác minh thông tin công dân, hướng dẫn công dân giải quyết triệt để các vướng mắc về sai lệch thông tin giúp làm sạch dữ liệu dân cư. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ cư trú.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC