Qua mặt tinh vi

ANTĐ - Một doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam đang thực hiện quá trình tiếp nhận, chuyển đổi thuê bao từ một doanh nghiệp viễn thông kinh doanh thua lỗ. Như bất kỳ một cuộc bàn giao, tổ chức lại trên quy mô lớn cả tài sản, nhân sự, hạ tầng khác, quá trình này của “đại gia” viễn thông cũng gặp không ít khó khăn.

Nhưng đáng chú ý, thay vì thái độ lắng nghe, chia sẻ với phàn nàn của khách hàng, doanh nghiệp này lại tìm cách hạn chế thông tin. Cái cớ doanh nghiệp sử dụng là nội dung cụ thể quá trình chuyển đổi đang chờ Bộ có chức năng quản lý, Nhà nước phê duyệt nên chưa thể công bố!

Trong cuộc trao đổi với báo chí xung quanh những khó khăn, vướng mắc của khách hàng khi chuyển đổi, đại diện truyền thông của “đại gia” này cố chứng minh doanh nghiệp họ đang thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước. Trong khi các doanh nghiệp cùng lĩnh vực khác thường “tiền trảm hậu tấu” với Bộ các chương trình khuyến mãi, “rò rỉ” thông tin cho báo chí để đông đảo khách hàng được biết, gây sức ép cho Bộ, buộc Bộ phải phê duyệt đề xuất khuyến mãi; nếu không Bộ sẽ bị “tố quay lưng” lại với người dân thì doanh nghiệp này xin phép chưa công bố để không tạo sức ép cho Bộ! Vị đại diện này đã không tiết lộ mức hỗ trợ khách hàng cụ thể trong khi chuyển đổi với lý do chờ văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu thực tế, doanh nghiệp tôn trọng Bộ như thế, thực hiện nghiêm quy định như thế thì quả thực doanh nghiệp này đáng được hoan nghênh, biểu dương. Tuy nhiên, đáng chú ý là những điều “cụ thể” mà doanh nghiệp còn “giấu giếm” báo chí lại đã được công bố rộng rãi đối với các khách hàng thuộc diện chuyển đổi thuê bao nên mới gây ra những bức xúc, khiến khách hàng phản ứng.

Mức hỗ trợ “bí mật” cũng đã được thông báo đến khách hàng là 500.000 đồng/thuê bao hoặc 200.000 đồng/thuê bao, tùy lựa chọn phương thức của mỗi người. Nhiều trường hợp khác, doanh nghiệp này cũng “lách” các quy định khuyến mãi của Bộ bằng cách chỉ khuyến mãi cho một nhóm khách hàng “nhận được tin nhắn này” và không công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tránh bị “soi” và xử lý. Thế mới biết, có thể các doanh nghiệp đang “qua mặt” cơ quan quản lý một cách tinh vi!