Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Không có chuyện "khai tử" môn Lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước ý kiến cho rằng việc để môn Lịch sử là môn học tự chọn sẽ dẫn đến "khai tử" môn học này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, điều đó không đúng.
ĐBQH Quàng Thị Nguyệt chất vấn về môn học Lịch sử

ĐBQH Quàng Thị Nguyệt chất vấn về môn học Lịch sử

Gửi câu hỏi chất vấn tới Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, ĐBQH Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) nêu: Những ngày vừa qua nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính phủ có chỉ đạo gì về việc này?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ, giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp trung học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông 3 năm.

Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng. Tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc. Còn giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng. Vì thế, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

“Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có. Một số ý kiến của cử tri cho rằng môn Lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc bỏ, "khai tử" môn Lịch sử, điều đó không đúng” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh trả lời chất vấn

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh trả lời chất vấn

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy và vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục.

Trước các ý kiến của cử tri, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến của cử tri, ý kiến của các ĐBQH, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp THPT; tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học tập môn Lịch sử luôn được tăng cường và chú trọng.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Cầm Hà Chung (đoàn Sơn La) đề nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm rõ thêm nội dung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ĐB này, hiện có ý kiến cho rằng đâu đó còn lợi ích nhóm, cục bộ ngành, chạy theo thành tích trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. “Chính phủ đánh giá vấn đề này thế nào và có giải pháp gì khắc phục thời gian tới?” – ĐB Chung hỏi.

Trả lời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói "không có vấn đề đó", đồng thời đề nghị nếu có ý kiến thì cần chỉ ra cụ thế, lợi ích nhóm ở chỗ nào, đơn vị nào.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, để đảm bảo chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nhà nước, Chính phủ đã có những quy định, quy trình rất chặt chẽ.

“Quy trình rất chặt chẽ, nếu tuân thủ nghiêm túc thì hiện tượng lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ rất khó có thể xảy ra. Bởi không thể một mình cơ quan nào xây dựng luật được" - Phó Thủ tướng khẳng định.