'Pháo đài bay' B-52 Mỹ lần đầu tiên tới Indonesia để tập trận

ANTD.VN - Mỹ đã lần đầu tiên triển khai "Pháo đài bay" B-52 tới Indonesia để tham gia tập trận. Đây là động thái thống nhất của cả hai nước khi tìm cách đưa hợp tác quân sự song phương lên tầm cao hơn.
Hôm 21/6, Bộ tư lệnh không quân Thái Bình Dương (US PACAF) cho biết: “Những máy bay ném bom chiến lược B-52 xuất phát từ căn cứ không quân Minot ở bang North Dakota đã đến Indonesia vào ngày 19/6 để tham gia cuộc tập trận mang tên Cope West".
Theo US PACAF, các "pháo đài bay" B-52 sẽ tham gia trong suốt phần còn lại của cuộc tập trận Cope West, kết thúc vào ngày 23/6.
"Đợt diễn tập này giúp các phi công của chúng tôi làm quen với điều kiện ở các khu vực và không phận khác nhau…”, US PACAF cho hay.
Truyền thông đưa tin, 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kualanamu nằm trên đảo Sumatra của Indonesia.
Không quân Indonesia và không quân Mỹ đang tiến hành tập trận chiến thuật song phương mang tên Cope West tại Indonesia.
Trước khi điều máy bay B-52H Stratofortress đến Indonesia, khoảng 100 binh sỹ Mỹ cùng 6 máy bay chiến đấu F-16 và 7 máy bay chiến đấu của không quân Indonesia đã tham gia hoạt động diễn tập.
Không quân hai nước huấn luyện khả năng tác chiến chiến thuật, đánh giá tính chuyên nghiệp, nâng cao các kỹ năng quan trọng trong hàng loạt nhiệm vụ song phương.
Tập trận được xem là cơ hội để không quân hai nước tương tác, chia sẻ hiểu biết lẫn nhau.
Cope West là cuộc tập trận thường kỳ giữa không quân Indonesia và US PACAF của quân đội Mỹ, được tổ chức lần đầu vào năm 1989. Đây là lần thứ 10 Cope West được tổ chức ở Indonesia.
Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến tập trận ở Indonesia sau loạt nhiệm vụ triển khai máy bay ném bom trên khắp thế giới của lực lượng không quân nước này.
Hiện B-52 vẫn là một trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của không quân Mỹ bên cạnh máy bay ném bom B-1B và B-2.
Những nâng cấp mới nhất cho phép máy bay B-52 ngoài mang bom thông thường và thông minh, còn có khả năng mang theo các tên lửa hành trình tấn công tầm xa và cả sử dụng trong nhiệm vụ tấn công hạt nhân đối phương.
Ra đời từ thập niên 1950 và từng tham chiến trên bầu trời Việt Nam, tuy nhiên cũng tại đây "pháo đài bay" đã nhận cái kết kinh hoàng khi bị bắn rơi khá nhiều.
Nhưng từ những kinh nghiệm xương máu đó, người Mỹ đã thay đổi chiến thuật tác chiến cũng như nâng cấp hệ thống điện tử, khiến loại máy bay này vẫn trở nên đáng sợ trong chiến tranh hiện đại.
Thậm chí xét về hiệu năng và tính kinh tế, "lão tướng" B-52 còn "trên cơ "" cả máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và B-1B Lancer.
Ngày nay, với việc xuất hiện các máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa hành trình, cục diện tác chiến của không quân Mỹ đã đổi khác.
Mở đầu trận đánh là màn tấn công phủ đầu bằng các loại tên lửa hành trình Tomahawk vào các căn cứ phòng không của đối phương.
Tiếp đến là các máy bay tiêm kích tàng hình tràn tới tiêu diệt nốt các đài chỉ huy radar cũng như hệ thống phòng không còn sót lại.
Lúc này "pháo đài bay" B-52 mới xuất hiện để dội bão lửa lên đầu đối phương bàng màn ném bom rải thảm với sức hủy diệt khủng khiếp.
B-52 có thể ném bom rải thảm với tổng khối lượng bom lên tới 30 tấn, số bom này tạo ra những khu hủy diệt lớn.
Do các sân bay đối phương bị tên lửa hành trình tấn công khiến tiêm kích đánh chặn không thể cất cánh, mặt khác đội ngũ hộ tống bao gồm những chiếc tiêm kích cực mạnh có thể khống chế đối phương một cách hữu hiệu, tạo điều kiện cho B-52 ném bom.
Ngoài khối lượng bom khủng khiếp, B-52 còn được cải tiến nâng cấp để mang những tên lửa hành trình tầm xa tấn công.
B-52 có khả năng triển khai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa AGM-86 hoặc Tomahaw, những tên lửa này đều có tầm bắn hơn 1.100km.
Những tên lửa này được phóng từ khoảng cách rất cao và rất xa nên rất an toàn cho máy bay B-52 trước các hệ thống phòng không của đối phương.
Với những nhiệm vụ ném bom ở các mục tiêu tầm xa, Mỹ luôn bố trí phi đội máy bay tiếp dầu để hỗ trợ cho B-52 trong suốt quãng đường bay.
Mỹ đang tiếp tục nâng cấp động cơ để gia tăng phạm vi hoạt động của B-52 thêm 20% đến 40%, từ mức 14.000 km lên đến 19.827km.
Với yêu cầu này, B-52 sau nâng cấp có thể bay đến bất kỳ vị trí nào trên trái đất mà không cần phải có máy bay tiếp dầu.
Ban đầu, B-52 được thiết kế là máy bay ném bom tầm xa, liên lục địa.
Tuy nhiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, B-52 đã được nâng cấp đáng kể với hệ thống điện tử, cảm biến công nghệ cao và được trang bị tên lửa dẫn đường chính xác, điều này khiến cho chúng vẫn đáng sợ trong chiến tranh hiện đại.
Không quân Mỹ hiện đã lên kế hoạch thay thê toàn bộ động cơ mới giúp cho những chiếc B-52 có thể phục vụ trong biên chế nước này tới năm 2050.