Tháng khuyến mại Hà Nội 2011:

Phải xử lý doanh nghiệp vi phạm

ANTĐ - Tháng Khuyến mại Hà Nội (TKM) 2011 đã chính thức khởi động. Song để chương trình thu được hiệu quả thực sự, những vi phạm như “nhái” logo khuyến mại, dấu hiệu Điểm Vàng, tham gia chương trình không đăng ký sẽ được chấn chỉnh. Ngày 26-7, bà Nguyễn Thu Giang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Niên giám điện thoại và trang vàng 1 - Việt Nam, thành viên Ban tổ chức TKM 2011 trao đổi với Báo ANTĐ.
- Bên cạnh những con số thống kê về vi phạm của doanh nghiệp trong TKM Hà Nội 2010 mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) công bố, được biết, nhiều doanh nghiệp còn có hành vi vi phạm khác nữa, thưa bà? - Vi phạm của các doanh nghiệp tham gia TKM là do cơ quan quản lý nhà nước, chủ yếu là lực lượng QLTT phụ trách, đơn vị hỗ trợ thông tin - tổng đài 04.1081 của chúng tôi không được tiếp cận cụ thể... Về phía tổng đài, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân là mua hàng tại nơi này, nơi khác nhưng chất lượng hàng hóa không tốt... chúng tôi sẽ yêu cầu doanh nghiệp bảo hành, bảo trì, xem xét lại chất lượng. Nếu giải quyết giữa người dân và doanh nghiệp thỏa đáng thì chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ; còn nếu không thì tổng đài 04.1081 sẽ tiếp tục kết nối với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cùng Chi cục QLTT để can thiệp. Là thành viên ban tổ chức, chúng tôi thấy có hiện tượng nhiều doanh nghiệp “nhái” logo, banner, khẩu hiệu TKM, Điểm Vàng. Ví dụ đúng Ngày Vàng, sáng sớm họ dựng banner rất to, hình ngôi sao (dấu hiệu Điểm Vàng), phía trên có ghi “UBND thành phố Hà Nội”, dưới là “Điểm khuyến mại Vàng” trước cửa hàng... Như vậy là đánh lừa người tiêu dùng. Các doanh nghiệp này tránh được kiểm tra của cơ quan chức năng nhưng lại thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Phải xử lý doanh nghiệp vi phạm ảnh 1
Số lượng các doanh nghiệp điện máy tham gia Ngày Vàng sẽ giảm

Năm nay chúng tôi đã đăng ký bản quyền logo, khẩu hiệu... của chương trình, doanh nghiệp nào “làm bừa” là vi phạm sở hữu trí tuệ. - Số doanh nghiệp đăng ký tham gia TKM rất lớn với gần 1.000 điểm bán hàng, việc kiểm tra phát hiện vi phạm không phải là vấn đề đơn giản? - Thực ra, công việc này rất khó. Nhưng để quản chặt hơn, năm nay, Chi cục QLTT Hà Nội đã phân công công việc đến tất cả 32 đội QLTT trên toàn thành phố, phát hiện kịp thời vi phạm và doanh nghiệp khó làm “nhái”. - Nếu các vi phạm trên vẫn tái diễn thì Ban tổ chức TKM sẽ xử lý thế nào, thưa bà? - Chế tài xử phạt như thế nào thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước chắc chắn sẽ căn cứ vào quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổng đài 04.1081 sẽ tư vấn quyền lợi cho người dân và cung cấp thông tin về các hoạt động khuyến mại của doanh nghiệp, không chỉ trong TKM mà trong cả năm. - Làm thế nào để người tiêu dùng biết được mình có được mua hàng giảm giá thực sự hay không trong TKM, thưa bà? Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp phải niêm yết giá bán các sản phẩm. Giá bán đó được niêm yết và theo dõi. Ví dụ, siêu thị điện máy HC cam kết niêm yết giá ngay, mỗi mặt hàng lấy ra khỏi kho đều có hóa đơn. Người tiêu dùng có thể lấy đó làm căn cứ để khi tiến hành TKM nhận biết mình có được giảm giá thực sự hay không. - TKM Hà Nội 2011 bắt đầu được khởi động, chương trình này năm nay có gì mới so với những năm trước? - TKM Hà Nội 2011 có 4 nét mới. Một là để tiết kiệm chi phí không cần thiết, lễ khai mạc TKM sẽ tổ chức cùng khai mạc hội chợ Vàng khuyến mại vào ngày 28-10-2011. Hai là tổ chức hội chợ Vàng khuyến mại ở vùng xa (huyện Thạch Thất) với mức giá giảm rất sâu. Ba là logo của chương trình đã được đăng ký bản quyền để hạn chế biến tướng, vi phạm. Bốn là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực nên Ban tổ chức sẽ hiện thực hóa luôn các quyền của người tiêu dùng trong chương trình này. - Xin cảm ơn bà!