|
Rõ ràng bài học rút ra được từ nghị định 100 đi vào thực tế với mức phạt tối đa 40 triệu đồng cùng 23 tháng giữ bằng lái, kịch khung xử lý vi phạm hành chính đã cho thấy hiệu quả tích cực như thế nào. 1 lần ta dám làm thật mạnh tay đã đẩy lùi hẳn được nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều này cho thấy mức phạt càng cao...xử phạt càng triệt để thì càng tạo được hiệu ứng mạnh đến tâm lý chấp hành của người điều khiển phương tiện.
Không chỉ là tăng mức phạt tối đa lên rất cao, mà từ 1-1 tới đây việc áp dụng tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ cũng sẽ được quy định rất rõ ràng. Theo đó, không phải là cứ vi phạm nhỏ, không để lại hậu quả nghiêm trọng thì sẽ phạt ít tiền. Nếu có từ 2 tình tiết tăng nặng, lỗi vi phạm vẫn bị xử lý kịch khung.
Các chuyên gia đánh giá, việc tăng mức phạt tối đa cùng việc quy định rõ ràng tình tiết tăng nặng giảm nhẹ không chỉ phân tách rõ ràng được những hành vi vi phạm cố tình và vô ý, mà còn trị tận gốc được tâm lý coi thường quy định pháp luật của 1 bộ phậm người tham gia giao thông xem nhẹ mức phạt hiện hành.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc nâng mức xử phạt tối đa là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay so với luật hiện hành đã có hiệu lực 10 năm qua, thế nhưng chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ. Bởi với mức phạt như hiện nay để xử lý một trường hợp vi phạm là không hề đơn giản, ví dụ như xử lý vi phạm về tải trọng, đang được đề xuất kịch khung từ 70-75 triệu.
Ngoài ra, để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 100, theo đó hàng loạt vi phạm được đề nghị tăng mức xử phạt gấp 5-10 lần như: Sản xuất, buôn bán biển số xe giả; gắn biển số không rõ chữ, số; xe chở quá tải trọng; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ xe sai quy định trên cao tốc...