Những dấu ấn đặc biệt của sự kiện "Trái tim Việt Nam" tại Nhật Bản

ANTD.VN - Chương trình "Xuân quê hương 2025" với chủ đề “Trái tim Việt Nam” diễn ra tại công viên Naniwa no Miya ato, thành phố Osaka, được đánh giá là sự kiện quảng bá văn hóa Tết của người Việt lớn nhất tại Nhật Bản từ trước tới nay.

Ông Đỗ Hải Khôi, đại diện đơn vị tổ chức chương trình cho biết, bên cạnh việc lần đầu tiên một chương trình giao lưu văn hóa do người Việt tổ chức tại Nhật Bản có sự tham gia đồng hành của hầu hết các tổ chức, hội đoàn, cá nhân, doanh nghiệp uy tín trong cộng đồng người Việt tại Nhật tham gia, trong đó có sự đồng hành chính của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, chương trình đã đánh dấu một con số kỷ lục cho một sự kiện Việt Nam được tổ chức tại xứ sở hoa Anh đào. Cụ thể đã có tới gần 200.00 lượt người tới tham dự, gấp đôi con số mục tiêu ban đầu mà ban tổ chức đặt ra.

Lý giải về điều này, ông Đỗ Hải Khôi cho biết, do chương trình được tổ chức vào đúng ngày nghỉ lễ Tết dương lịch tại Nhật Bản, đồng thời được tổ chức tại một địa điểm rộng lớn, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa. Bởi vậy, đông đảo khán giả, cộng đồng trên khắp nước Nhật tới tham dự sự kiện, tạo nên hình ảnh biển người chưa từng có tại công viên Naniwa no Miya ato.

Sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán giả và những khoảnh khác xúc động, tự hào của người Việt tại nước ngoài

Trong đó, sự xuất hiện của ca sĩ Quang Hùng MasterD đã khiến ban tổ chức chương trình phải lùi thời gian biểu diễn của Quang Hùng lại tới 30 phút trong lễ bế mạc sự kiện, nhằm ổn định an ninh trật tự tại sân khấu. Bên cạnh đó, khoảnh khắc hàng ngàn người Việt xúc động rơi nước mắt khi chứng kiến 50 lá cờ Tổ quốc tung bay trên sân khấu tại Nhật Bản, tượng trưng cho năm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước chính là những điểm nhấn tạo nên dấu ấn thành công của chương trình.

Tôn vinh văn hóa Việt Nam và sự giao lưu văn hóa thế giới

Một trong những dấu ấn mà chương trình làm được trong một sự kiện cộng đồng lớn, đó là quảng bá được những nét đẹp văn hóa của Việt Nam, thông qua các chương trình nghệ thuật, trò chơi dân gian, trình diễn thời trang áo dài, thực hiện nghi lễ diễn xướng hầu đồng… được khán giả người Việt, người Nhật và bạn bè quốc tế tham gia sự kiện thích thú.

Bên cạnh đó chương trình cũng nhận được sự quan tâm của các nghệ sĩ, tổ chức cộng đồng và hoạt động văn hóa quốc tế tại Nhật Bản tham gia giao lưu biểu diễn, biến sự kiện trở thành hoạt động giao lưu văn hóa đa quốc gia của Việt Nam tại Nhật Bản.

"Xuân quê hương 2025 - Trái tim Việt Nam” thu hút gần 100 gian hàng sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam tại Nhật tham gia quảng bá, trưng bày và bán sản phẩm trực tiếp tại sự kiện. Đặc biệt với lượng người tham gia lớn, các gian hàng về ẩm thực truyền thống của Việt Nam luôn thu hút đông đảo khách hàng đến thưởng thức, trong đó các món ăn như: phở, bánh mỳ, bún chả…được khách hàng đặc biệt yêu thích và bán được hàng ngàn suất mỗi ngày của sự kiện.

Cơ hội hợp tác tổ chức các sự kiện giao lưu, quảng bá văn hóa Việt Nam có quy mô lớn tại Nhật Bản và các nước trên thế giới

Theo đạo diễn Huy Lio - Tổng đạo diễn của chương trình, ngay trong quá trình tổ chức và sau khi chương trình kết thúc, cá nhân anh và ban tổ chức chương trình đã nhận được khá nhiều các lời đề nghị hợp tác, thậm chí là các doanh nghiệp liên hệ trao đổi tài trợ cho các chương trình được tổ chức trong tương lai. Điều này cho thấy sự thành công của sự kiện và uy tín của đơn vị tổ chức chương trình trong việc định hướng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa lớn, mang tính chuyên nghiệp của người Việt tại Nhật Bản nói riêng và nước ngoài nói chung, nhằm mục đích quảng bá và xuất khẩu các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.