Nhức nhối hàng giả trên không gian mạng

ANTD.VN - Không gian mạng đang là một “mặt trận” đầy nóng bỏng trong công tác chống hàng giả… Mặc dù lực lượng chức năng đã, đang nỗ lực kiểm tra, kiểm soát tuy nhiên vấn nạn này vẫn nhức nhối...

Adidas, Burberry, Gucci, Zara… những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng có mức giá từ 6 - 7 triệu, thậm chí 30 triệu đồng... Chỉ đến khi lực lượng liên ngành thành phố Hà Nội bất ngờ kiểm tra thì sự thật về nguồn gốc số hàng này mới được hé lộ.

PV CHỦ HÀNG VI PHẠM: Tôi bán online ở nhà, tôi nhập trôi nổi trên thị trường. Khi mà tôi quảng cáo trên livestream thì tôi quảng cáo đây là hàng xách tay. Đây là giá tôi tự thêm vào, xé nhãn cũ đi. Bình thường tôi bán dao động từ 100 đến 500.000/ một sản phẩm.

Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.

PV ÔNG NGUYỄN HỮU TUẤN – CỤC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ KINH TẾ SỐ, BỘ CÔNG THƯƠNG: Có thể nói khó khăn đối tượng phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, thứ 2 chúng đưa thông tin trên mạng khó nhận biết đâu hàng thật đâu hàng giả. Thứ 3, công cụ cho các cán bộ thực thi rất là yếu, thứ 4, người mua hàng biết mua phải hàng giả nhưng không tố giác tội phạm. Thứ 5, sự phối hợp cơ quan có thẩm quyền còn hạn chế. Thứ 6, công cụ đối tượng thiết lập ra nhiều khi xóa dấu vết nhanh chóng nên cơ quan thực thi không theo kịp dc.

Bên cạnh việc triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn các vụ vi phạm thì làm thế nào để giúp người tiêu dùng có thể phân biệt rõ sản phẩm thật, giả đang là một trong những nỗ lực của lực lượng chức năng. Phòng trưng bày hàng thật – hàng giả của Tổng cục QLTT tại phố Tràng Tiền đang là một giải pháp khá hiệu quả.

PV ÔNG NGUYỄN ĐỨC LÊ – PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC NGHIỆP VỤ, TỔNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG: Tổng cục QLTT muốn quảng bá, truyền tải những thông điệp tích cực đến cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp trong công tác phân biệt, đấu tranh hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT.

Nhiều vụ vi phạm liên quan đến giả mạo các thương hiệu đã được bảo hộ cho thấy vấn nạn nhức nhối... Từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ riêng lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 4.541 các vụ việc liên quan đến hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền SHTT, xử phạt vi phạm hành chính trên 42 tỷ đồng, trị giá hàng hoá vi phạm gần 57 tỷ đồng.