Nhức nhối hàng giả tràn lan "chợ mạng"

ANTD.VN - Với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều đối tượng đã lợi dụng để rao bán, quảng cáo, khuyến mại nhiều hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó nổi lên là các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc được chào bán một cách công khai, tràn lan trên các website, mạng xã hội.

Trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện gần 35000 vụ vi phạm. Trong đó, hàng giả về chất lượng, công dụng có 458 vụ; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý trên 6000 vụ; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên 1.000 vụ và hơn 26000 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa. Có thể thấy, nạn hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử. Các sản phẩm hàng hiệu có giá vài trăm nghìn đồng được rao bán công khai.

Để ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái ngày càng tràn lan, các doanh nghiệp ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng thì cần chọn cách dùng tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, đồng thời, quảng bá và hướng dẫn cho người tiêu dùng chọn mua sản phẩm thật tại những địa điểm uy tín.