Nhiều cơ sở kinh doanh vẫn lơ là trong việc hướng dẫn khách quét thẻ QR

ANTD.VN - Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử, điện lạnh tại Hà Nội được hoạt động trở lại; trong đó yêu cầu bắt buộc với các cơ sở này khi mở lại là phải tạo điểm quét mã QR để quản lý người ra vào. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên việc tạo điểm quét chưa được các cơ sở kinh doanh và người dân chú trọng. 

Theo ghi nhận của phóng viên, sau 3 ngày mở cửa hoạt động trở lại, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã tạo điểm quét QR. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng chú trọng hướng dẫn khách quét thẻ trước khi mua theo quy định. Như cửa hàng bán đồ ăn này, dù chủ cửa hàng nói yêu cầu khách quét thẻ QR trước khi mua, nhưng theo quan sát của phóng viên hầu hết khách đến mua hàng không ai quét thẻ.

Theo quy định, trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách quét thẻ QR.!Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.

Khai báo y tế và kiểm soát người vào ra địa điểm bằng quét mã QR được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ cốt lõi để bảo đảm duy trì ổn định và an toàn trạng thái bình thường mới, khi các địa phương thực hiện nới lỏng giãn cách. UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị, cơ sở nào vi phạm thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.