Trên khắp các tuyến đường, những hình ảnh nhắn tin, gọi điện thoại nhan nhản trên đường phố Hà Nội. Theo TS Vũ Anh Tuấn, giám đốc trung tâm Nghiên cứu GTVT đại học Việt Đức trưởng nhóm nghiên cứu về các hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 20,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại. Khi nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 8.5 lần so với khi không sử dụng điện thoại. Nói chuyện điện thoại dạng rảnh tay "như đeo tai nghe, có dây hoặc bluetooth" làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 5.3 lần so với khi không sử dụng điện thoại.
Chế tài xử phạt đối với những hành vi như thế này đã có xong, đối với lực lượng CSGT hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý.
Nhiều chuyên gia đồng tình và đánh giá cao kết quả nghiên cứu và cho rằng cần có chính sách để hạn chế hành vi sử dụng ĐTDĐ trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô.
Nguy cơ tai nạn do nhắn tin, nghe điện thoại lớn như vậy xong hiện tại chế tài xử lý vi phạm mới chỉ quy định trong nghị định 46 đối với xe máy. Còn với ô tô thì mới qui định ở công ước viên, chưa đưa vào luật nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Hơn nữa, điều quan trọng là tự ý thức người tham gia giao thông cần tự nâng lên.