Người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao đạo đức kinh doanh

ANTD.VN - Tình trạng kinh doanh, sản xuất hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, bất chấp mọi thủ đoạn, để đạt lợi nhuận của một bộ phận doanh nghiệp, tiểu thương đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Việc đề cập đến đạo đức kinh doanh chưa lúc nào lại cần thiết như lúc này.

Tại hội thảo "Quan điểm của người tiêu dùng VN về đạo đức kinh doanh" được tổ chức hôm 13/3, nhóm nghiên cứu cho biết, người tiêudùng VN chỉ có mức đánh giá trung bình là 5/10 điểm đối với tình hình đạo đức kinh doanh tại VN. Tuy nhiên, họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm từ doanh nghiệp có đạo đức, đặc biệt trên các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khoẻ như an toàn sức khoẻ, minh bạch nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ môi trường... Từ kết quả nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng cũng đóng 1 vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đạo đức kinh doanh doanh nghiệp. Sự lên tiếng tố cáo, khiếu nại, tẩy chay các doanh nghiệp vi phạm đạo đức cũng là thực hiện quyền của người tiêu dùng.  

Qua những trao đổi tại hội thảo cũng là những định hướng để các ban, ngành chức năng có những biện pháp phù hợp nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng đạo đức kinh doanh.