Người dùng tính bài toán kinh tế ‘lợi đơn lợi kép’ khi mua xe điện VinFast

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chính sách ưu đãi VinFast vừa tung ra thị trường được đánh giá là giải pháp tài chính “siêu hời” cho mọi đối tượng khách hàng, giúp nhiều người có cơ hội lớn để sở hữu những mẫu xe điện vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc, với chi phí hợp lý dịp đón Tết.

Trả góp chỉ từ 6,34 triệu đồng/tháng, 5 năm nhẹ gánh lãi suất

Chính sách ưu đãi vừa được VinFast áp dụng từ 10/1 đến hết tháng 2/2024 đang khiến thị trường xe những ngày cận Tết dậy sóng. Bài giới thiệu chính sách trên fanpage của VinFast ngay lập tức nhận được hàng trăm lượt tương tác, bình luận tích cực.

Hàng loạt bình luận trên fanpage của VinFast cho thấy sự quan tâm và hài lòng của người dùng với chính sách mới của hãng xe Việt
Hàng loạt bình luận trên fanpage của VinFast cho thấy sự quan tâm và hài lòng của người dùng với chính sách mới của hãng xe Việt

Một khách hàng tên Trịnh Phan Anh đã đưa ra tính toán khoản chi thực tế nếu mua xe điện VinFast từ thời điểm hiện tại tới hết tháng 2 năm nay. Trước hết, khách mua xe chỉ cần chuẩn bị khoản vốn tự có là 30% giá trị xe, 70% còn lại được ngân hàng cho vay (4 ngân hàng áp dụng là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank).

Với mẫu VF 5 Plus mà anh Phan Anh đang nhắm tới, số tiền để anh rước xe về nhà chỉ khoảng 140 triệu đồng, phù hợp với khoản tích lũy hiện tại của gia đình. Trong 5 năm sau đó, người mua như anh hoàn toàn nhẹ gánh khoản trả góp bởi mức lãi suất cố định sẽ là 5% trong 2 năm đầu và không quá 8% trong 3 năm tiếp theo. Tính ra mỗi tháng cả gốc và lãi, chủ xe VF 5 Plus chỉ phải trả hơn 6 triệu đồng, con số “gần như không tưởng” theo đánh giá của anh Phan Anh.

“Đi vay sợ nhất là lãi suất biến động theo thị trường. Ngay trong giai đoạn 2022-2023 mọi người cũng thấy rồi, lãi suất nhảy múa lên tới 2 con số. Lãi suất cố định ở mức thấp như chương trình của VinFast là hiếm, khách hàng hoàn toàn yên tâm”, anh nói.

Giống như anh Phan Anh, rất nhiều khách hàng cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mua xe trước Tết để tận dụng ưu đãi có 1-0-2 trên thị trường hiện tại. Ví dụ, nếu muốn sở hữu chiếc VF 6, chủ xe chỉ cần chi khoảng 202-229 triệu đồng (tùy theo bản Base hay Plus) để có xe du xuân. Số tiền phải trả hàng tháng, bao gồm cả gốc và lãi, chỉ hơn 9,1 triệu đồng.

Thậm chí, ngay cả với mẫu SUV cỡ D như VF 8, thay vì phải chi ngay khoản tiền hơn 1,1 tỷ đồng (bản Eco), khách hàng chỉ cần trả hơn 340 triệu đồng, cùng với khoản trả góp hàng tháng là 15,5 triệu đồng.

“Tiền tiết kiệm có thể dùng để quay vòng đầu tư vào những khoản kinh doanh đang cần vốn dịp cuối năm. Tức là mua xe vừa tiết kiệm chi phí vừa tận dụng để sinh lời”, một người dùng tên Trần Duy Phụng phân tích trên diễn đàn hơn 200.000 thành viên có chung niềm đam mê với ô tô.

Nếu không có nhu cầu vay ngân hàng, khách mua xe vẫn được VinFast tặng những món quà có giá trị lên tới cả trăm triệu đồng, gồm 02 năm miễn phí thuê pin và 2 năm miễn phí sạc tại trạm sạc VinFast (tùy dòng xe). Tổng cộng, người mua xe điện và lựa chọn thuê pin được hưởng món quà lên tới hơn 128 triệu đồng.

Nếu mua xe kèm pin, khách được trừ vào giá số tiền tương đương 2 năm thuê pin, khoảng 38,4-98,4 triệu đồng, tùy dòng xe.

Xe điện: Lựa chọn “lợi đơn lợi kép” so với xe xăng

Cũng theo anh Trần Duy Phụng, số tiền thực tế chủ xe có thể tiết kiệm trong 5 năm sử dụng ô tô điện so với xe xăng là rất lớn. Ngay từ khoản chi đầu tiên để lăn bánh là lệ phí trước bạ, xe điện đã giúp người dùng đỡ được khoản tiền lên tới vài trăm triệu đồng. Theo quy định hiện hành, phí trước bạ với xe điện là 0% trong khi với xe chạy xăng, dầu là 10-12%.

Chi phí sử dụng hàng ngày với xe điện cũng tối ưu hơn hẳn xe xăng. Là người đã có hơn nửa năm sử dụng VF 5 Plus, anh Lê Yên Nghĩa (Đội Cấn, Hà Nội) tổng kết, anh chỉ phải bỏ ra chưa tới 400 đồng sạc điện cho 1 km. Trung bình 1 tháng, gia đình anh đi khoảng 2.000 km và chỉ phải trả 2,4 triệu đồng (bao gồm cả tiền sạc và tiền thuê pin); trong khi với các xe hạng A khác, số tiền đổ xăng thường lên tới 3,4-3,6 triệu đồng cho quãng đường tương đương.

Nhiều khách hàng đánh giá chi phí vận hành của xe điện rất rẻ so với xe xăng cùng tầm tiền.
Nhiều khách hàng đánh giá chi phí vận hành của xe điện rất rẻ so với xe xăng cùng tầm tiền.

Chi phí bảo dưỡng của xe điện VinFast cũng được đánh giá là rẻ không tưởng. Anh Hoàng Ngọc Đại - chủ xe VinFast VF e34 - từng chia sẻ câu chuyện “thật như đùa” khi bảo dưỡng chiếc xe của gia đình mốc 12.000km với mức giá chưa bằng… 4 tô phở, chỉ 300.000 đồng. Khoản chi này còn rẻ hơn tiền bảo dưỡng chiếc xe máy chạy xăng của anh, riêng mốc 10.000km đã tiêu tốn tới 700.000 đồng.

Ngoài “kê cao gối” về chi phí sử dụng, thời gian bảo hành vượt xa xe xăng, lên tới 7-10 năm là điều rất nhiều người yên tâm khi sử dụng xe điện VinFast. Ngoài ra còn là loạt dịch vụ chăm sóc chủ xe, từ cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động tới sạc pin lưu động 24/7, cam kết giá mua lại sau 5 năm sử dụng…

Quan trọng hơn cả, xe điện VinFast chiếm được lòng tin của khách hàng bởi sự vượt trội từ thiết kế, khả năng vận hành tới trang bị an toàn, thông minh… so với xe xăng cùng phân khúc. Ngay từ mẫu xe ở phân khúc A, VinFast đã trang bị loạt tính năng gần như không có trên xe xăng trong tầm giá như: giám sát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm, trợ lý ảo hỗ trợ tiếng Việt, mua sắm trực tuyến trên xe, cập nhật phần mềm từ xa…

Hay với VF 6, khối động cơ điện 201 mã lực, mô-men xoắn tối đa 310 Nm vượt qua toàn bộ xe xăng trong phân khúc B-SUV, thậm chí vượt nhiều xe ở phân khúc C. Ngoài ra, xe điện VinFast còn đáng tiền hơn hẳn xe xăng khi sở hữu hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) với 25 tính năng, vượt trội hầu hết sản phẩm dùng động cơ đốt trong ở cùng phân khúc.

Giới chuyên gia và cộng đồng người dùng đánh giá, với “list” điểm mạnh hơn hẳn xe xăng cùng với “chất xúc tác” là giải pháp tài chính đặc biệt tốt vừa được VinFast áp dụng, xe điện thương hiệu Việt sẽ là lựa chọn số 1 cho các gia đình có nhu cầu mua ô tô ở thời điểm này.