Triển khai đúng quy định
Được khởi công xây dựng vào ngày 17-10-2014 bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố và quận Cầu Giấy, với tổng mức đầu tư 969,3 tỷ đồng, tuyến đường dài 565,97m, rộng 50m, nằm trên 2 phường Quan Hoa và Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy cho biết, dự án được UBND TP phê duyệt ngày
8-6-2012. Trong đó, kinh phí chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng với 680,691 tỷ đồng; Chi phí xây lắp: 79,618 tỷ đồng; Chi phí dự phòng: 209,075 tỷ đồng. Để phục vụ dự án, tổng diện tích đất thu hồi là 28.986 m2, liên quan đến 231 hộ gia đình, 14 tổ chức.
Đến 10-1-2015 các lực lượng chức năng đã GPMB xong 100% và không phải tổ chức cưỡng chế. Trong quá trình thực hiện, dự án nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân. Ban Quản lý dự án quận cho biết, sở dĩ mức đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng là do chi phí GPMB, đền bù cao. Các mức đền bù được thực hiện theo đúng quy định, không có chuyện gây khó dễ cho người dân.
Lý giải việc có đoạn cốt đường thấp hơn cốt nhà dân đến 1m, ông Đỗ Trọng Hiếu, đại diện Ban Quản lý dự án quận giải thích: “Làm đường phải theo cốt cao độ khống chế nhằm phù hợp với hệ thống hạ thoát nước, giao thông trong khu vực. Một số nhà cách vỉa hè 2m, được xây từ lâu trên nền đất cao nên không thể tránh khỏi việc cao hơn mặt đường. Việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà”.
Về việc vẫn còn các hố sâu bên đường khiến người dân đi lại khó khăn, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, sẽ khẩn trương yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, để người dân thuận tiện trong việc đi lại.
Người dân đồng tình
Bà Lê Thị Tuyết, một hộ dân trong phạm vi dự án, cho biết, phục vụ công tác GPMB cho tuyến đường, gia đình bà đã bị cắt 306m2, chỉ còn 37,3m2 (bị thu hồi nhiều nhất trong các hộ dân thuộc diện GPMB). “Quá trình thực hiện công tác GPMB, đền bù, các lực lượng chức năng đã thực hiện đúng quy trình pháp luật quy định. Gia đình tôi rất ủng hộ việc mở đường. Ai cũng phải hi sinh vì cái chung. Đường mở rồi, đi lại cũng thuận tiện hơn nhiều”, bà Tuyết chia sẻ. Gia đình bà Lan – một hộ dân khác trong diện GPMB cho biết, sau GPMB, nhà bà chỉ còn lại 17m2. Bà Lan nói: “Gia đình tôi rất ủng hộ việc mở tuyến đường này. Tôi chỉ có nguyện vọng được cải tạo lại chỗ ở cho khang trang chứ lụp xụp thế này làm xấu cả con đường”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, hành nghề “xe ôm” ở đầu ngã tư Nguyễn Văn Huyên cho biết, tuyến đường mới thông xe đã giúp giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc trên tuyến trong giờ cao điểm. “Đường được làm đồng bộ với hệ thống kỹ thuật, hố ga... Các đơn vị thi công cẩn thận” - ông Nguyễn Tuấn Anh nói.
Đến nay, dự án đã đạt trên 80% khối lượng công việc. Các mục hạ tầng như cống, hố ga, cấp nước sạch đã sớm được hoàn thành 100% để đưa công trình vào sử dụng trong tháng 4-2015. Cùng với việc triển khai dự án đường Trần Đăng Ninh kéo dài, công trình sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy vốn hay ùn tắc giờ cao điểm.