Những ngày qua, khi Nghị định 168 có hiệu lực thi hành, nhiều lỗi vi phạm bị tăng nặng mức phạt thì ý thức chấp hành luật giao thông trong người dân cũng đã nâng lên so với trước
Hình ảnh người dân dừng xe ngay ngắn ngay trước vạch dừng và người đi bộ sang đường tạo nên một nét đẹp, văn minh cho đô thị
Đáng chú ý là hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều giảm rõ rệt, tại nhiều chốt đèn
Những trường hợp dừng đỗ sai quy định khi có tín hiệu đèn bị lực lượng CSGT mời vào làm việc
Những trường hợp dừng đỗ sai quy định khi có tín hiệu đèn bị lực lượng CSGT mời vào làm việc
Các trường hợp chở hàng cồng kềnh cũng không ngoại lệ
Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm
Các trường hợp vi phạm đều bị Cảnh sát giao thông yêu cầu đưa xe về khu vực xử lý
Việc tăng mạnh mức phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng tháng của người lao động
Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế” là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn
Thực tiễn cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa
Nếu mọi người có ý thức chấp hành đúng luật giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt
Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” như hiện nay
Để thiết lập tư duy, thói quen tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong năm 2024, cả nước xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn không đáng có là do việc tùy tiện trong tham gia giao thông, bất chấp, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là quy tắc giao thông
Do vậy, việc tăng nặng mức phạt tiền là cần thiết với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ và kèm theo đó là các hình thức xử lý nghiêm khắc như: tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn, trừ điểm giấy phép lái xe…
Đây cũng chính là một trong những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu bằng luật pháp. Từ đó, có cơ sở để giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra
Với những quy định nghiêm khắc của pháp luật sẽ giúp người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm hơn nữa các quy định của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Nghị định 168 của Chính phủ sẽ tạo ra những tác động nhất định đến ý thức và hành vi của người tham gia giao thông
Với những quy định nghiêm khắc của pháp luật sẽ giúp người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm hơn nữa các quy định của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông
Nghị định 168 ra đời với mục đích tăng cường tính giáo dục, răn đe của pháp luật để từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông, nhằm hướng tới mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người và sự trật tự, bình an của xã hội
Việc tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và thực hiện nghiêm túc Nghị định 168 nói riêng kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới