Ngày đầu chuyển khoản áp dụng sinh trắc học: Nhìn chung thông thoáng, vẫn có ngân hàng lỗi app

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhìn chung việc chuyển khoản tại các app ngân hàng diễn ra thông thoáng, khách hàng không gặp nhiều khó khăn ngay cả với các giao dịch phải xác thực sinh trắc học. Tuy nhiên, cũng có thời điểm, khách hàng nhận được thông báo lỗi app, không giao dịch được

Chị Nguyễn Minh Phương đang sử dụng app Ngân hàng Vietcombank. Chị cho biết, lúc gần 8h sáng, chị có việc phải chuyển khoản số tiền 25 triệu đồng. Do chưa cài đặt sinh trắc học nên khi nhập lệnh chuyển tiền, ngân hàng yêu cầu chị phải cài đặt sinh trắc học. Đồng thời, đến bước xác thực, ngoài xác thực smart OTP, ngân hàng sẽ yêu cầu xác thực khuôn mặt.

Chị Phương cho biết, đầu giờ sáng việc cài đặt diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và chị dễ dàng chuyển số tiền nêu trên, không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, lúc 9h30, chị tiếp tục đăng nhập chuyển khoản số tiền 3 triệu đồng thì app ngân hàng Vietcombank lại liên tục báo lỗi. Phải mất khá nhiều thời gian, chị mới chuyển khoản thành công.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Liên cho biết, suốt từ sáng chị phải thao tác rất nhiều lần mới chuyển khoản thành công qua app Vietcombank. Đến 11h30, chị nhập lệnh thành công để chuyển khoản số tiền 15 triệu đồng, nhưng đến lúc quét khuôn mặt thì app lại “đơ”.

Khách hàng được yêu cầu xác thực khuôn mặt với số tiền chuyển khoản từ 10 triệu đồng

Khách hàng được yêu cầu xác thực khuôn mặt với số tiền chuyển khoản từ 10 triệu đồng

Theo ghi nhận, tình trạng app ngân hàng Vietcombank có hiện tượng chậm, lỗi từ khoảng 9h sáng cho đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, tại hầu hết các ngân hàng, việc chuyển khoản diễn ra thông thoáng như bình thường. Khách hàng chỉ phải xác thực khuôn mặt với số tiền chuyển từ 10 triệu đồng, việc thao tác cũng khá dễ dàng, app quét khuôn mặt tương đối nhanh, chỉ mất vài giây.

Chị Nguyễn Thu Dịu cho biết, do hầu hết các giao dịch hàng ngày của chị đều thực hiện qua ngân hàng nên từ sáng chị đã chuyển khoản nhiều lần qua các app ngân hàng Techcombank, MB và VPBank. Nhìn chung, các giao dịch đều thuận lợi, không khác gì ngày thường.

Được biết, thời gian qua, các ngân hàng đã tích cực thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Các ngân hàng liên tục thông báo trên app và đề nghị khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học ngay khi mở app ra.

Các ngân hàng đều dự báo lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào ngày 1/7/2024, do đó, có thể ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng.

Trước đó, để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345 kể từ ngày 01/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, yêu cầu các đơn vị truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định tại Quyết định 2345.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học.

Chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 01/7/2024.

Triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin…