Ngân hàng thế giới quan tâm đến 4 dự án đường sắt của Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - World Bank mong muốn được trao đổi với Bộ GTVT để làm rõ thông tin về các dự án đường sắt: Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ...

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vào chiều 5/2, bà Kathy Whimp, Giám đốc điều hành hoạt động dự án tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) thông tin, dự kiến giữa tháng 3/2024 tới đây, Chủ tịch WB sẽ cùng Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) thăm Hà Nội.

Một phương án đang được xem xét là công bố cam kết của hai ngân hàng trong việc hỗ trợ phát triển ngành đường sắt Việt Nam, bao gồm đồng tài trợ cho một hoặc hai dự án.

"Giám đốc Cơ sở hạ tầng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB sẽ đến Hà Nội vào trung tuần tháng 2 để thảo luận thêm vấn đề này.

Vì vậy, phía WB mong muốn được trao đổi với Bộ GTVT để làm rõ thông tin về các dự án đường sắt: Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; Dự án an toàn giao thông đường sắt", đại diện WB chia sẻ.

WB và Bộ GTVT làm việc vào chiều 5/2

WB và Bộ GTVT làm việc vào chiều 5/2

Tại buổi làm việc, phía WB đề nghị làm rõ khả năng ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị 4 dự án đường sắt nêu trên khi Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xem xét, điều chỉnh, các quy hoạch khu vực, chi tiết đang được nghiên cứu xây dựng.

"Việt Nam cũng cần thực hiện một số cải cách về quản lý dự án ODA để chuẩn bị các dự án ODA một cách hiệu quả, nhanh chóng như: bỏ quy trình đề xuất dự án đối với các dự án đang sử dụng vốn trong nước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), sau đó chuyển sang dự án ODA; Tăng mức trần các dự án do Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; Cho phép sử dụng vốn vay ODA cho các hoạt động nghiên cứu và tăng cường thể chế, một số thiết bị.

Bên cạnh đó là điều hòa những khác biệt giữa chính sách của WB và luật pháp Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư", đại diện WB đề nghị.

Các thành viên đoàn công tác WB cũng nêu một số vấn đề kĩ thuật cần làm rõ với các dự án cụ thể như: Thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận người tham gia giao thông phi cơ giới (người đi bộ...) với dự án an toàn giao thông đường sắt; Hình thức đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoàn công tác của WB đề nghị làm rõ kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn...

Đồng quan điểm với một số đánh giá, nhận định của WB, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ các dự án.

Về các đề xuất, khuyến nghị của WB với từng dự án, lãnh đạo Bộ GTVT giao các đơn vị nghiên cứu kĩ lưỡng.