|
Thủ đoạn thường thấy của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc là lập và sử dụng nhiều tài khoản riêng để thực hiện việc kinh doanh hàng hóa thông qua livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok. Các điểm bán hàng thường không giới thiệu địa chỉ kinh doanh, chọn nhà riêng làm điểm bán hàng. Do đó, việc chứng minh giao dịch thương mại là rất khó khăn, phức tạp. Người mua, người bán trao đổi qua tin nhắn cá nhân; hàng hóa vận chuyển qua dịch vụ vận chuyển, thanh toán trực tuyến bằng tài khoản cá nhân...
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường thương mại điện tử, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý địa bàn tập trung; đưa các giải pháp về công nghệ áp dụng vào quá trình giám sát, phòng ngừa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về thương mại điện tử cho công chức quản lý thị trường...
Thời gian tới, Cục QLTT TP Hà Nội cũng chỉ đạo các đội quản lý thị trường tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về thương mại điện tử; qua đó, vừa khuyến cáo, vừa xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, chào bán hàng giả, hàng cấm trên mạng.