Nga bắt đầu chế tạo máy bay chở khách TVRS-44 Ladoga thay thế huyền thoại An-24

ANTD.VN - Máy bay chở khách TVRS-44 Ladoga bắt đầu được giới thiệu trước khách hàng tiềm năng, dự kiến việc lắp ráp sẽ sớm diễn ra.

Máy bay chở khách TVRS-44 Ladoga sẽ thay thế chiếc An-24 huyền thoại trên những chặng bay ngắn, khi chiếc phi cơ ra đời từ thời Liên Xô đã tỏ ra quá lạc hậu.

An-24 (NATO gọi bằng tên Coke) là loại máy bay vận tải - chở khách thân hẹp (khoang chở khách chỉ có 2 hàng ghế và có lối đi ở giữa) được sản xuất tại Liên Xô bởi phòng thiết kế Antonov.

An-24 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/1960, được chính thức giới thiệu năm 1963 và sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1963 - 1978 với tổng số 1.367 chiếc (gồm cả bản copy Y-7 của Trung Quốc).

An-24 được thiết kế với mục đích thay thế chiếc Il-14 trên các đường bay ngắn và trung bình. Thiết kế của An-24 chú trọng tới khả năng hoạt động trên đường băng chất lượng kém, kể cả đường băng chưa được chuẩn bị tại các vùng hẻo lánh.

Thông số cơ bản của An-24: Kíp lái 3 - 4 người cùng 52 hành khách; chiều dài 23,53 m; sải cánh 29,2 m; chiều cao 8,32 m; trọng lượng rỗng 13.300 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 21.000 kg.

Máy bay được trang bị 2 động cơ cánh quạt Ivchenko AI-24A công suất 2.820 ehp (750 kW) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 500 km/h, trần bay 6.000 m, tầm bay 2.400 km với tối đa nhiên liệu hoặc 550 km với tối đa trọng tải.

Hiện tại Nga đã tạo ra máy bay động cơ cánh quạt TVRS-44 Ladoga dự kiến sẽ thay thế An-24 và An-26 cũ của Liên Xô. Hiện tại chiếc phi cơ đã có dưới dạng mô hình và ảnh 3D.

Việc tạo ra cabin máy và khoang hành khách mô phỏng theo kích thước đầy đủ của máy bay đã trở thành quy tắc tối quan trọng đối với các nhà sản xuất toàn cầu trong việc đưa chúng đến tay khách hàng.

Theo giải thích, việc làm trên cho phép các nhà phát triển thử nghiệm những giải pháp thiết kế nhất định, đồng thời khách hàng tiềm năng có thể đánh giá tính công thái học của nơi làm việc dành cho đội bay cũng như sự thoải mái của hành khách.

Thông tin nói trên đã được Nhà máy Hàng không dân dụng Ural (UZGA) công bố trên kênh Telegram chính thức của mình.

Đại diện các hãng hàng không quan tâm đến việc cập nhật đội bay của họ đã có mặt để đánh giá, tiến hành làm quen với hệ thống điện tử hàng không và những thiết bị khác của máy bay, bày tỏ mong muốn về việc cải tiến một vài bộ phận riêng lẻ.

Nhà sản xuất máy bay đã lắng nghe ý kiến ​​​​của khách hàng tiềm năng. Hiện tại Lagoda đang chuẩn bị cho cuộc trình diễn tiếp theo với các hãng hàng không.

Trong lúc này, công việc chế tạo nguyên mẫu vẫn đang được tiến hành khẩn trương tại các doanh nghiệp của Nhà máy Hàng không Aviakor cũng như Smolensk.

Nội dung tương tự đang diễn ra tại Nhà máy UEC-Klimov ở St. Petersburg trên động cơ máy bay TV7-117ST-02, bao gồm cả TVRS-44 Ladoga (máy bay khu vực động cơ cánh quạt có 44 chỗ ngồi).

Dự kiến tới năm 2023, 4 động cơ như vậy sẽ được sản xuất, 2 trong số đó sẽ được chuyển giao cho UZGA để lắp đặt trên nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay chở khách thế hệ mới.

Việc lắp ráp thành phẩm sẽ diễn ra tại Nhà máy Uktus đặt tại "Thung lũng Titan", gần Yekaterinburg. Chứng nhận của máy bay được lên kế hoạch cấp vào tháng 12/2024, thời gian bắt đầu sản xuất hàng loạt dự kiến vào khoảng năm 2025.