Năm 2023, phương thức tuyển sinh đại học cần được hoàn thiện theo hướng đơn giản hoá

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Năm 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thuỷ cho rằng các trường cần hoàn thiện đề án tuyển sinh, trong đó lưu ý hoàn thiện phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, định hướng cho công tác tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khi có thí sinh tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năm 2023, giáo dục ĐH sẽ có nhiều cơ hội với nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao

Năm 2023, giáo dục ĐH sẽ có nhiều cơ hội với nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao

- Thưa PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, các cơ sở giáo dục đại học trong nước đã có những dấu ấn gì?

- Một trong những mặt đạt được của các cơ sở giáo dục đại học năm 2022 là đổi mới và hoàn thiện công tác tuyển sinh: Lần đầu tiên toàn bộ quy trình đăng ký tuyển sinh, thanh toán lệ phí, tổ chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, xử lý lọc ảo chung trên hệ thống.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau, sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT và đã biết ngưỡng điểm xét tuyển do các CSĐT công bố.

Điều này đã mang lại những kết quả tích cực: Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực; các CSĐT được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất; Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các cơ sở đào tạo tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố...

Cùng với đó, công tác tự chủ đại học có nhiều chuyển biến tích cực, Kiểm định chất lượng được quan tâm, số lượng cơ sở giáo dục ĐH và chương trình đào tạo được kiểm định và công nhận tăng khá mạnh, Hội nhập quốc tế và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học được các cơ sở giáo dục ĐH quan tâm chú trọng...

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2023, các phương thức tuyển sinh ĐH cần hoàn thiện theo hướng đơn giản hoá.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2023, các phương thức tuyển sinh ĐH cần hoàn thiện theo hướng đơn giản hoá.

- Năm 2023, cơ hội với giáo dục đại học trong nước sẽ tập trung vào những điểm gì, thưa Vụ trưởng?

- Cơ hội với các cơ sở giáo dục đại học là nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ cao ngày càng gia tăng, là động lực để gia tăng cả về số lượng và chất lượng trong tiếp cận giáo dục đại học.

Hợp tác quốc tế và quốc tế hóa trong giáo dục đại học, chuyển đổi số và giáo dục đại học số là những xu hướng quan trọng để tiếp tục tạo cơ hội phát triển giáo dục ĐH mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu.

Tự chủ đại học đang ngày càng trở thành một thuộc tính căn bản của hệ thống giáo dục ĐH và phát huy hiệu lực và hiệu quả gia tăng, giúp các cơ sở giáo dục đại học mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và phát triển bền vững.

- Vậy theo Vụ trưởng, để tận dụng những cơ hội trên, hoạt động của các cơ sở cần định hướng như thế nào trong năm 2023?

- Tôi cho rằng các cơ sở cần hoàn thiện đề án tuyển sinh, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2023 và cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng của ngành và chương trình đào tạo nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo đủ về số lượng, cơ cấu và đúng tiêu chuẩn, phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo và quy mô đào tạo.

Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDĐH, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với quy mô đào tạo và yêu cầu thực tiễn theo định hướng phát triển của cơ sở đào tạo.

Chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả của hợp tác quốc tế; phát triển các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, rà soát các chương trình liên kết đào tạo đảm bảo thực hiện đúng quy định; đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Các trường cần chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục ĐH; đổi mới nội dung, phương thức truyền thông tới rộng rãi thí sinh nói riêng, xã hội nói chung.