Năm 2022 có 3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Các gói hỗ trợ chuyển đổi số được chia theo quy mô doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc trong quá trình này.
Doanh nghiệp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh mới

Doanh nghiệp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh mới

Bà Bùi Thu Thủy- Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH-ĐT) cho biết, Bộ KH-ĐT đang đẩy mạnh triển khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Trong năm 2022, chương trình sẽ tập trung vào 3 gói chính, cụ thể là hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho có quy mô nhỏ, những doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số, ngân sách nhà nước dành một phần kinh phí từ 20 đến 50 triệu đồng/năm. Gói thứ 2 là tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng, hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/năm đối với các đối tượng doanh nghiệp vừa. Gói thứ 3 là hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí khởi tạo, duy trì tài khoản trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo bà Bùi Thu Thủy, chuyển đổi số của doanh nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rào cản, khó khăn khi chi phí đầu tư cao, hạ tầng công nghệ thông tin hiện tại kém phát triển, rủi ro an ninh mạng, nguồn nhân lực chuyển đổi số hạn chế…

Tuy vậy, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để thực hiện chuyển đổi số. Chỉ báo kinh tế số tại Việt Nam cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ thuê bao băng rộng (cả cố đinh và di động) tương đối tốt so với một số quốc gia trong khu vực (Thái Lan, Indonesia, Malaysia). Tỷ lệ các doanh nghiệp trực tuyến sử dụng thanh toán kỹ thuật số cũng ngang bằng với một số nước trong khu vực.

Tuy vậy, môi trường kinh tế số của Việt Nam vẫn còn hạn chế: tỷ lệ giao dịch kỹ thuât số của Việt Nam chỉ đạt 22%, trong khi đó, ở Indonesia là 34% và Thái Lan là 62%. Đồng thời, tỷ lệ thanh toán online khi mua sắm trên internet của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực (chỉ đạt 10%) so với 49% của Indonesia và 52% của Malaysia.

Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số sẽ mang đến các cơ hội cho doanh nghiệp như: cơ hội về sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng; sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu và tác động của đại dịch sẽ khiến giao dịch số/online tăng mạnh; sự sẵn sàng của các nền tảng công nghệ và các nhà cung cấp trên thị trường với 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, doanh thu là 135 tỷ USD, tăng trưởng 10% để cho doanh nghiệp lựa chọn phương thức chuyển đổi số phù hợp.