Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn

ANTD.VN - Lực lượng Không quân Mỹ đã tạm đình chỉ bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau khi một chiếc gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp và sau đó bốc cháy, vào đầu tháng này.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Trong thời gian phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 ngừng hoạt động, toàn bộ máy bay sẽ được kiểm tra, Thượng sĩ Beth Del Vecchio - phát ngôn viên đơn vị ném bom số 509 nói ngày 19/12.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Trong thời gian này, máy bay ném bom tàng hình B-2 sẽ không có màn trình diễn tại các sân bóng bầu dục.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Máy bay B-2 dự kiến xuất hiện trong Cuộc diễu hành Hoa hồng (Rose Parade) và giải vô địch bóng bầu dục Rose Bowl Game năm 2023. Giờ đây, phi đội này sẽ được thay thế bằng oanh tạc cơ ném bom B-1 Lancer.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Trước đó, một máy bay ném bom B-2 đã gặp sự cố khi đang hoạt động vào ngày 10/12 và phải hạ cánh khẩn cấp xuống Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri. Sau đó, chiếc máy bay đã bốc cháy. Ngọn lửa được dập tắt và không có thương vong.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Theo một tuyên bố ngắn từ đơn vị ném bom số 509 tại căn cứ không quân Whiteman, máy bay B-2 Spirit "đã gặp sự cố trong các hoạt động thường lệ" và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ đã sản xuất tổng cộng 21 oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit, trong đó một chiếc bị phá hủy hoàn toàn do sự cố trong lúc cất cánh tại đảo Guam hồi năm 2008.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Một phi cơ khác cũng bị hư hỏng nặng do cháy trên mặt đất năm 2010, nhưng được sửa chữa và đưa trở lại biên chế với chi phí rất cao. Đây là thiết bị quan trọng trong bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
B-2 thường xuyên được Mỹ triển khai tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và gần đây là châu Âu để phô trương sức mạnh.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
B-2 Spirit là mẫu oanh tạc cơ chiến lược được Mỹ ra mắt năm 1988, cũng là phi cơ đắt nhất trong lịch sử.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Giá thành chế tạo một chiếc B-2 khi đó là 515 triệu USD, tương đương 1,06 tỷ USD hiện nay.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Nếu tính cả chi phí nghiên cứu phát triển, mỗi chiếc Spirit sẽ có giá lên tới 2,1 tỷ USD.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Dòng B-2 là mũi nhọn trong mọi đòn đánh phủ đầu của Mỹ, nhờ khả năng tàng hình trước radar đối phương.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ vẫn là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chế tạo máy bay tàng hình nói chung và máy bay ném bom chiến lược tàng hình nói riêng.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Cho đến hiện tại B-2 Spirit vẫn là loại máy bay ném bom tàng hình đắt nhất, độc đáo nhất và mạnh nhất thế giới.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Máy bay B-2 Spirit lấy ý tưởng từ những chú chim với hình dáng khí động học độc đáo giúp chúng có thể xâm nhập sâu vào không phận đối phương mà không bị phát hiện.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Người Mỹ đã thành công khi thêm những thành tố tổng hợp vào trong chất liệu chế tạo cánh, đáng chú ý nhất là sợi carbon để tạo nên một chiến đấu cơ có độ bền cơ học cao.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Chiếc B-2 Spirit được cấu tạo bởi 80% là vật chất tổng hợp, đa phần là sợi carbon.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Khung bên trong được kết nối với thân và nơi đặt bình nhiên liệu lớn nhất, thì được làm bằng titan và nhôm.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Vật liệu tổng hợp không chỉ khiến chiếc B-2 Spirit nhẹ hơn mà nó cũng là một chất liệu hấp thu sóng radar rất tốt, cho phép chiếc máy bay ném bom này có thể tàng hình được trước radar đối phương.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Hãng chế tạo vũ khí Northrop Grumman phát triển cho máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit được gọi là Flying Wing – “thân cánh liền khối” và không cần dùng tới cánh đuôi.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Kiểu thiết kế này không có phần thân, chỉ đơn giản là hai cánh cỡ lớn ghép lại với nhau ở giữa và ở phần này có một cơ cấu rỗng với khoang điều khiển và các thiết bị điện tử được lắp đặt.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Nhưng thực tế về lý thuyết, chiếc B-2 hoàn toàn không có phần thân, trong các tài liệu bảo dưỡng của B-2 cũng không có phần thân máy bay mà chỉ có phần khoang điều khiển, khoang bom và hai phần cánh.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Thiếu cánh đuôi, chiếc B-2 không thể thăng bằng được theo chiều ngang so với thân máy bay. Để khắc phục điểm yếu này, các kỹ sư thiết kế đã đưa vào trong thân chiếc B-2 một con lắc cân bằng.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
B-2 Spirit được mệnh danh là bóng ma trên bầu trời bởi tải trọng bom lớn cộng với khả năng tàng hình vượt trội, nó có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không hiện đại để tấn công sâu vào đất liền.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Động cơ của B-2 lắp bộ trộn dòng khí, lấy không khí lạnh dẫn vào buồng đốt động cơ và tua bin, làm hạ thấp nhiệt độ mặt ngoài.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Loa phụt động cơ nằm sâu trong thân máy bay, qua đó giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại. Biện pháp này nhằm đối phó với khí tài hồng ngoại của đối phương có thể sử dụng để phát hiện máy bay qua tín hiệu nhiệt động cơ.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
B-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ 1.010 km/h, tầm bay 10.400km, trần bay 15.000m.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
B-2 trang bị những công nghệ điện tử hàng không tiến tiến gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử bị động AN/APQ-81 cung cấp chế độ ngắm mục tiêu, hỗ trợ B-2 bay bám sát và tránh địa hình; hệ thống định vị hàng không; hệ thống đối phó trả đũa điện tử.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Rõ ràng với những thông số ấn tượng, B-2 Spirit là một kỳ quan vũ khí của Mỹ. Từ khi đi vào biên chế đến nay, B-2 Spirit đã tham gia hàng chục phi vụ ném bom vào lãnh thổ đối phương và thu được hiệu suất đáng nể.
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn
Mỹ cấm bay toàn bộ phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 sau tai nạn