Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng

ANTD.VN - Black Friday bắt nguồn từ Mỹ, là ngày mua sắm gắn liền với những mặt hàng giảm giá sốc và đám đông chen lấn tranh nhau tại các trung tâm thương mại. Sau 3 thập niên hình thành, in dấu với cảnh tượng hỗn loạn, thậm chí đánh nhau để được quyền mua hàng, sắc thái Black Friday đã dần biến đổi theo thời gian.
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Black Friday là một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất năm tại Mỹ, khởi động mùa mua sắm cuối năm.
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Black Friday là ngày Thứ Sáu của tuần thứ tư trong tháng 11 hàng năm. Đây là ngày ngay sau lễ Tạ ơn. Lễ Tạ ơn hàng năm là ngày Thứ 5 của tuần thứ tư trong tháng 11
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Ngày Black Friday có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Năm đó (1965), có hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau đi mua sắm để chuẩn bị cho Noel. Cảnh sát mệt nhoài để bảo vệ trật tự và gọi nó là ngày Black Friday
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Vào ngày này, các hãng bán lẻ tung ra hàng loạt mặt hàng giá sốc, thu hút đông đảo người mua sắm. Hiện nay, sự kiện này đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, kể cả tại các quốc gia không kỷ niệm Lễ Tạ ơn
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Dù vài năm trở lại đây, các hãng bán lẻ Mỹ bắt đầu tung hàng giảm giá dịp Black Friday qua trang bán hàng trực tuyến, nhiều hãng vẫn cố gắng thu hút khách hàng tới cửa hàng của mình với những deal giảm giá "sốc" nhất mùa
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Xác định chờ đợi thâu đêm, nhiều người phải tự trang bị cho mình đồ để giữ ấm. Nhiều người tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức chuẩn bị cho “cuộc chiến” giành những món đồ đã nhằm sẵn từ trước.
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Có người còn mang theo bàn để tranh thủ uống nước, nghỉ ngơi thư giãn.
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Tại nhiều nước không có ngày lễ Tạ ơn như Tây Ban Nha, sự kiện mua sắm Black Friday cũng trở nên phổ biến. Trong tuần lễ Black Friday năm 2017, nhiều hãng bán lẻ như các cửa hàng thời trang Zara, Mango, có doanh thu tăng tới 35%. Ảnh: Getty Images
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Black Friday cũng là ngày mua sắm lớn với người Brazil. Họ tranh nhau mua các mặt hàng điện tử như TV với giá giảm sâu vào ngày này
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Amazon mang ngày Black Friday tới Anh vào năm 2010. Từ đó, ngày này trở thành một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất tại Anh
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Các cửa hàng tại Anh bắt đầu tung đợt giảm giá Black Friday vào ngày sau lễ Tạ ơn của Mỹ
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Dân săn hàng giảm giá tại Anh cũng "tranh đấu" quyết liệt để mua được hàng giá hời vào ngày này không khác người Mỹ
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Năm 2014, nhiều cửa hàng tại Anh đã phải gọi cảnh sát tới can thiệp khi xảy ra tình trạng hỗn loạn giữa đám đông mua sắm
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Dù Black Friday ngày càng phổ biến, Anh cũng có một sự kiện mua sắm riêng là Boxing Day - diễn ra sau Giáng Sinh
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Năm 2015, người Anh chi khoảng 4,8 tỷ USD vào ngày Boxing Day, trong khi chi tiêu cho ngày Black Friday à 2,6 tỷ USD. Boxing Day là ngày quốc lễ tại Anh, Australia, Canada, Nam Phi cùng nhiều nước có liên hệ với Anh trong lịch sử.
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Tại Ấn Độ, Black Friday chủ yếu diễn ra trên các trang thương mại điện tử - dẫn đầu là Amazon và Flipkart của Walmart. Ấn Độ có sự kiện mua sắm lớn nhất diễn ra vào dịp lễ hội ánh sáng Diwali với hàng nghìn người đổ xuống đường để mua hàng giảm giá từ quần áo, trang sức cho tới đồ gia dụng. Ảnh: Getty Images
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Tại Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất châu Á, các hãng bán lẻ không mấy mặn mà với Black Friday bởi trước đó họ đã bận rộn với sự kiện mua sắm Singles' Day (ngày độc thân) vào ngày 11-11. Đây là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới được Alibaba khởi xướng vào năm 2009. Ảnh: The Guardian
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Những năm gần đây, cùng với suy thoái kinh tế và sự ra đời của ngày giảm giá trực tuyến Cyber Monday, Black Friday dần hạ nhiệt tại các hệ thống offline. Người tiêu dùng thích mua sắm online hơn. Khuyến mại trực tuyến dịp này cũng kéo dài đến cả tuần. Ngày càng nhiều người thích ý tưởng nhàn nhã săn hàng giảm giá tại nhà để tránh các vết bầm tím và căng cơ khi phải ra cửa hàng. Ảnh: Bloomberg
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Cảnh tượng chen lấn, xô đẩy, đánh nhau... dịp Black Friday mỗi năm mỗi ít hơn. Tuy nhiên, các hãng nghiên cứu thị trường cho biết, doanh thu Black Friday qua mỗi năm vẫn tăng, với đóng góp lớn của mảng trực tuyến. Ảnh: Reuters
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng
Muôn vàn sắc thái Black Friday, từ hỗn loạn đến vắng lặng