Xe+

Mới thu phí trở lại, Trạm BOT Thanh Nê đã bị người dân phản ứng, nhà đầu tư nói gì?

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Chủ đầu tư trạm thu phí Thanh Nê, Kiến Xương, Thái Bình khẳng định, sẽ áp dụng các biện pháp "cứng rắn" để bảo vệ việc triển khai thu phí trở lại. 

Hai ngày thu phí trở lại, trạm ùn tắc cả hai

Từ sáng sớm 15/8 đến sáng 16/8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên QL39B qua địa phận xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) hàng loạt phương tiện ô tô, xe tải đã bị dồn ứ, ách tắc kéo dài hàng trăm mét, rất nhiều phương tiện phải quay xe để di chuyển theo hướng khác.

Nguyên nhân được xác định do nhà đầu tư bắt đầu thực hiện siết chặt, tăng cường các biện pháp nhằm tránh thất thu phí để hoàn vốn dự án khiến một số người dân phản ứng, tập trung đông đúc trước khi vực trạm thu phí để phản đối.

Dù đã được các lực lượng chức năng tăng cường lực lượng điều tiết giao thông nhưng các phương tiện di chuyển qua trạm rất khó khăn.

Rất nhiều chủ xe ô tô cá nhân, xe tải, xe khách... khi qua trạm thu phí BOT QL39B (trạm BOT Thanh Nê) đã bị mắc kẹt, khiến tình hình giao thông diễn biến phức tạp, lộn xộn.

Hướng di chuyển từ TP Thái Bình đi huyện Tiền Hải và chiều ngược lại từ Tiền Hải đi Thái Bình đều bị ách tắc, ùn ứ khoảng 100m, nhiều phương tiện bị kẹt lại nhiều giờ đồng hồ. Ngay cả xe ưu tiên cũng phải rất khó khăn mới có thể thoát ra khỏi đám đông.

Mới thu phí trở lại, Trạm BOT Thanh Nê đã bị người dân phản ứng, nhà đầu tư nói gì? ảnh 1

Nhiều người dân tập trung trước trạm thu phí Thanh Nê để phản đối việc thu phí

Theo tìm hiểu, từ sáng 15/8, khi nhân viên thu phí, một số chủ phương tiện không hợp tác, không nộp phí nên phương tiện bị dừng lại.

Đã có những tranh cãi, phản ứng về việc được thu hay không được thu, xe nào được miễn giảm.

Rất nhiều phương tiện buộc phải chọn cách quay đầu, đi theo lối tắt tại khu vực ngã ba giáp khách sạn Trường Kỳ để vào đường làng ở xã Bình Minh (huyện Kiến Xương) nhằm tránh khu vực tắc nghẽn cục bộ tại trạm thu phí và phía hai đầu trạm.

Không chỉ ách tắc ở trạm thu phí Thanh Nê mà hiện tượng này còn xảy ra tại trạm thu phí sát cạnh đặt ở đầu tuyến đường tránh.

Tuy nhiên, Tasco cho biết, do nhiều phương tiện đã quay đầu đi đường khác nên ùn tắc không kéo dài quá 700m nên không phải xả trạm.

Nâng cấp 16km đặt 2 trạm thu phí đã hợp lý?

Nhiều người dân phản ánh, vị trí đặt trạm BOT trên QL39B hay còn gọi trạm thu phí Thanh Nê không phù hợp.

Trả lời về việc này, Công ty CP Tasco, chủ đầu tư dự án cho biết, tỉnh lộ 39B điểm đầu K0 (Cầu Kìm) điểm cuối Km 41+200 (qua cầu Diêm Điềm khoảng 1km); Công ty CP Tasco đã được UBND tỉnh Thái Bình lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện nâng cấp, cải tạo một số đoạn thuộc tuyến đường trên.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, tỉnh Thái Bình (đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền) theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT;

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT.

Bên cạnh đó, ngày 9/12/2015, HĐND tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết phê duyệt mức thu phí hoàn vốn dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT.

Ngày 23/12/2016 UBND tỉnh Thái Bình ban hành quyết định về việc cho phép Trạm thu phí đi vào hoạt động thu phí…

Vị trí đặt trạm thu phí Thanh Nê được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận thuộc địa phận xã Bình Minh, huyện Kiến Xương. Trạm thu phí gồm 2 vị trí: Vị trí 1 nằm trên tuyến nhánh và vị trí 2 nằm trên tuyến đường cũ (TP Thái Bình đi Tiền Hải).

“Việc đầu tư hạng mục trạm thu phí đã được nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định và đã được chấp thuận, phê duyệt quyết toán” đại diện Tasco cho hay.

Cũng theo Tasco, được đưa vào khai thác từ 1/1/2017, tuy nhiên sau hơn 5 năm đi vào khai thác, trạm thu phí BOT quốc lộ 39B vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí hoàn vốn cho dự án.

Tổng mức đầu tư của dự án là 452 tỷ đồng, với chiều dài hơn 16km được bàn giao cho UBND tỉnh Thái Bình vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án BOT 39 vẫn chưa thể thu phí hoàn vốn theo kế hoạch do vẫn còn nhiều trường hợp các phương tiện tham gia giao thông đã trốn tránh, không chấp hành việc trả phí sử dụng đường bộ theo đúng các quy định hiện hành.

Đại diện Taso cho biết, từ ngày 15/8, các chủ phương tiện đi qua trạm thu phí BOT 39 vi phạm luật giao thông, gây rối trật tự an toàn công cộng sẽ bị xử phạt theo các quy định của pháp luật.

Tại khu vực trạm thu phí sẽ có lực lượng an ninh bảo vệ của Công ty CP dịch vụ Long Hải túc trực 24/7 nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản và nhân sự của trạm thu phí.

Bên cạnh đó, đơn vị bảo vệ cũng đã đề xuất biện pháp xử lý đối với đối tượng phá hoại, chống đối của phương tiện qua lại trạm. Những trường hợp vi phạm luật giao thông, an ninh trật tự công cộng sẽ bị cơ quan chức năng và đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo Tasco, năm 2017, tỉnh Thái Bình đã phê duyệt chính sách miễn giảm cho các đối tượng như phương tiện vận tải (xe chở người, chở hàng hóa) của các hộ dân có đăng ký phương tiện tại tỉnh Thái Bình và có hộ khẩu thường trú trên địa bàn các huyện Kiến Xương và Tiền Hải…

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC