|
Dự án đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Kim Mã dài 8,5km và đã hoàn thành trên 99%. Theo kế hoach đoạn trên cao sẽ được đưa vào vận hành trước nhưng tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào của việc sắp đưa vào khai thác.
Còn với đoạn ngầm Kim Mã - Ga Hà Nội dài 4km lại mới đạt hơn 36%. Ngoài một số điểm đang thi công thì có công trường vẫn chỉ ngổn ngang sắt thép và cỏ dại.
17 năm sau ngày dự án được phê duyệt, 13 năm thi công, siêu công trình vẫn còn dang dở khiến không ít con người sinh sống dọc đại công trường phải “sống mòn” chật vật tìm kế mưu sinh vì bị ảnh hưởng.
Vướng mắc lớn nhất thời gian qua được cho là từ nhiều vấn đề phát sinh như đại dịch covid19, công nghệ phức tạp, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng.
Mới đây Chính phủ hồi tháng 5 cũng đã đồng ý gia hạn hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, chưa tính 24 tháng bảo hành. Tổng mức đầu tư dự án từ 18.000 tỷ tăng lên 34.800 tỷ đồng sau bảy lần lùi tiến độ. Vậy là những con người này vẫn phải chờ đợi dai dẳng, sống chung với rào tôn, khung sắt và chưa biết khi nào mới thực sự được trải nghiệm dự án nghìn tỷ này.