Máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam, bay sai phép sẽ bị ép hạ cánh

ANTD.VN - Nghị định số 139/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành quy định,  ngoài máy bay bị can thiệp bất hợp pháp, những máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam, bay sai phép bay nhưng không chấp nhận hành động của máy bay Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện bay chặn, bay ép sẽ bị ép hạ cánh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2024/NĐ-CP quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Một trong những điểm quan trọng tại Nghị định này quy định, ngoài máy bay bị can thiệp bất hợp pháp, những máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam, bay sai phép bay nhưng không chấp nhận hành động của máy bay Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện bay chặn, bay ép sẽ bị ép hạ cánh.

Theo đó, Nghị định quy định máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép sẽ bị máy bay của Quân đội nhân dân Việt Nam bay chặn, không cho vi phạm vùng trời Việt Nam.

Máy bay vi phạm phép bay sẽ bị máy bay của Quân đội nhân dân Việt Nam bay kèm ở vị trí phù hợp với máy bay vi phạm để dẫn dắt, hướng dẫn bay cho đến khi kết thúc vi phạm. Hành vi vi phạm phép bay là máy bay được cấp phép bay trong vùng trời Việt Nam nhưng vi phạm nội dung phép bay (phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, quy tắc bay, bay không đúng dữ liệu về thời gian, độ cao, khu vực ghi trong phép bay).

Máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam nhưng không chấp nhận hành động của máy bay Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện bay chặn, bay ép sẽ bị ép hạ cánh

Về phương thức, máy bay bay chặn, bay kèm tiếp cận máy bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát. Sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký hiệu, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công của máy bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký hiệu, tín hiệu và hành động từ máy bay bay chặn, bay kèm.

Sau khi máy bay vi phạm nhận được thông tin và chấm dứt vi phạm thì máy bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.

Máy bay bị ép hạ cánh tại các sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp: bị can thiệp bất hợp pháp khi bay trong vùng trời Việt Nam; máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của máy bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.

Trường hợp này, máy bay quân đội tiếp cận máy bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát. Sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký hiệu, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công của máy bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký hiệu, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại sân bay được chỉ định.

Khi máy bay vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của máy bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh

Lực lượng thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép máy bay vi phạm hạ cánh là máy bay, lực lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và sự phối hợp điều hành của lực lượng quản lý hoạt động bay hàng không dân dụng.

Nghị định quy định thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Với máy bay là chuyên cơ vi phạm vùng trời Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng báo cáo trực tiếp với Thủ tướng quyết định bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh.