Máy bay MS-21 Nga thiết lập cột mốc quan trọng để thoát phụ thuộc phương Tây

ANTD.VN - Máy bay chở khách MS-21 Nga đã nhanh chóng sử dụng vật liệu tổng hợp nội địa mà trước kia phải do nước ngoài cung cấp.

Máy bay chở khách MS-21 (MC-21 trong ký hiệu tiếng Nga) là loại phi cơ phản lực dân dụng thân hẹp, có cự ly hoạt động ngắn và trung bình do Nga tự thiết kế và chế tạo.

Chiếc máy bay này có khả năng mang theo 150 - 212 hành khách, đây là sản phẩm do Tổng công ty Irkut và Viện thiết kế Yakovlev trực thuộc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga hợp tác phát triển.

Tuy dán nhãn máy bay Nga nhưng động cơ của MS-21 là PW1000G do hãng Pratt & Whitney của Mỹ chế tạo, hệ thống điện tử của Rockwell Collins, hệ thống điều khiển tích hợp của Goodrich và đồ nội thất từ C&D Zodiac tại Huntington Beach, California.

Nga kỳ vọng rằng MS-21 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của các dòng máy bay thương mại lớn hiện nay như Boeing hay Airbus và dần vươn lên lấy lại vị thế của phi đội Ilyushin và Antonov từ thời Liên Xô.

Mặc dù vậy công việc không đơn giản như người Nga dự liệu ban đầu, Moskva đã sớm vỡ mộng bởi chẳng dễ dàng gì để Boeing hay Airbus lại cung cấp sản phẩm cho đối thủ để lắp ráp.

Lý do rất dễ hiểu vì điều này sẽ tạo ra mặt hàng cạnh tranh với chính mình, bởi vậy giá thành của chiếc MS-21 là tương đối cao trong khi độ tin cậy chưa được khẳng định.

Bên cạnh đó, hiệu lực từ các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt lên Nga sau những gì diễn ra tại Ukraine đã khiến cho Moskva thiếu hụt trầm trọng vật liệu composite tổng hợp để hoàn tất chiếc máy bay của mình.

Tuy nhiên bất chấp những khó khăn, chương trình chế tạo máy bay chở khách MS-21 của Nga theo thông báo đã đạt được bước tiến vô cùng quan trọng.

Thủ tướng Liên bang Nga - ông Mikhail Mishustin cho biết, nước này đã nhanh chóng thay thế tất cả các vật liệu composite nước ngoài được sử dụng để sản xuất máy bay chở khách nội địa MS-21.

"Trong một thời gian ngắn, Nga đã thành công trong việc thay thế vật liệu tổng hợp nước ngoài trong tất cả các bộ phận của máy bay chở khách MS-21".

"Tôi đặc biệt ghi nhận sự đóng góp to lớn của Tập đoàn nhà nước Rosatom và các bên liên quan bao gồm Yumateks, Rostec, AFK Sistema, Đại học quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov và Đại học Kỹ thuật Hóa học Nga", Thủ tướng Mishustin nói rõ.

Vấn đề nữa cần lưu tâm đó là báo chí nhận định khi bắt đầu sản xuất hàng loạt, MS-21 sẽ nhận được tên Yak-242. Mặc dù vậy ý tưởng này sau đó bị hủy bỏ và tên gọi cũ vẫn được sử dụng.

Kế hoạch ban đầu là quá trình sản xuất hàng loạt MS-21 được khởi động vào năm 2017, nhưng vì nhiều lý do mà việc cấp chứng chỉ bay của chiếc phi cơ nói trên chỉ được hoàn thành vào tháng 12/2021.

Ngoài vật liệu composite, động cơ PD-14 do Nga chế tạo nhằm thay thế loại PW1000G của Pratt & Whitney cũng phải trải qua một hành trình đầy khó khăn để đạt tới yêu cầu chất lượng.

Khi những vấn đề lớn đã được giải quyết, thời gian để bắt tay chế tạo hàng loạt máy bay chở khách MS-21 đã được xác định là vào năm 2025.

"Bắt đầu từ năm 2025, chúng tôi sẽ sản xuất hàng loạt loại máy bay chở khách MS-21 và cung cấp cho những nhà khai thác", Bộ trưởng Công thương Liên bang Nga - ông Denis Manturov khẳng định.