Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong tương lai gần, một loại máy bay chở khách siêu thanh được kỳ vọng có thể xuất hiện ở Nga nếu vượt qua những khó khăn lớn.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Theo giới phân tích, máy bay chở khách siêu thanh có thể được Nga chế tạo dựa trên kinh nghiệm của chiếc Tu-144, tuy nhiên điều này sẽ đòi hỏi phải giải quyết một số vấn đề, đặc biệt là trở ngại liên quan đến động cơ.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Cơ sở để phát triển chiếc phi cơ chở khách tương lai có thể chính là động cơ giai đoạn thứ hai (Izdeliye 30), sẽ bắt đầu được trang bị cho các máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 trong lô sản xuất tiếp theo.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
“Một chuyến bay từ khu vực châu Âu của Nga đến Viễn Đông có độ dài tương đương với hành trình qua đại dương đến Mỹ", ông Roman Gusarov - Tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru cho biết và nói thêm cần có công nghệ đặc biệt để giảm thời gian.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Nhà phân tích nói thêm, một trong những "cạm bẫy" sẽ là phát triển động cơ: “Động cơ này phức tạp hơn đáng kể so với loại mà quân đội sử dụng, bởi máy bay chiến đấu chỉ cần đạt tốc độ siêu thanh trong thời gian ngắn để hoàn thành nhiệm vụ là đủ".
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
"Trong khi đó một máy bay chở khách siêu thanh phải bay với tốc độ này trong thời gian dài, tức là liên tục. Đây là những yêu cầu hoàn toàn khác nhau về độ tin cậy và tuổi thọ của động cơ".
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
"Máy bay quân sự không bay 8 tiếng mỗi ngày, nhưng phi cơ dân sự thì có”, vị chuyên gia hàng không giải thích đồng thời khẳng định điều khó khăn nhất khi tạo ra một động cơ như vậy là yêu cầu về hiệu suất.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
“Theo những gì tôi biết, việc chế tạo động cơ như vậy vẫn chưa được tiến hành ở Nga. Và nếu không có động cơ thì không thể nói về triển vọng của một chiếc máy bay chở khách siêu thanh trong 10 năm tới”, ông Gusarov tin tưởng.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Các động cơ từng được lắp trên Tu-144 do Liên Xô chế tạo và chiếc Concorde của Anh - Pháp có mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao, do vậy công nghệ mới cần khắc phục phần lớn nhược điểm này.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Ông Oleg Panteleev - Giám đốc điều hành Công ty Aviaport cho biết thêm: “Thực tế là thế hệ máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên, đặc biệt là chiếc Tu-144 của Liên Xô không đáp ứng được các yêu cầu ngày nay cả về hiệu quả và tính thân thiện với môi trường”.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Có hai vấn đề cần giải quyết trên chặng đường triển khai dự án máy bay chở khách siêu thanh. “Đầu tiên là tạo ra một phương tiện có độ ồn thấp, do việc vượt qua bức tường âm thanh chắc chắn sẽ gây ra tiếng nổ mạnh”, ông Panteleev nói.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
"Để giảm nhược điểm cần chọn hình dạng tối ưu của máy bay, có sự kết hợp giữa tốc độ cao và hiệu quả ở mức chấp nhận được, bao gồm cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Và ở đây các công nghệ liên quan đến động cơ trở nên nổi bật”, chuyên gia hàng không giải thích.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
“Hiện có một số yêu cầu công nghệ trái ngược nhau, khiến việc tạo ra một động cơ như vậy là không thể. Nhiều giải pháp đã được đưa ra trong lĩnh vực hàng không chiến đấu nhưng chúng cũng có những đặc điểm riêng".
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
"Thực tế là hầu hết các máy bay chiến đấu được tạo ra để đột phá ngắn hạn hệ thống phòng không của đối phương ở tốc độ siêu thanh, hoặc để nhanh chóng tiếp cận đường đánh chặn”, nhà phân tích làm rõ.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Ông Panteleev nói tiếp: “Một chiếc máy bay chở khách cần bay trong một hoặc hai giờ với tốc độ siêu thanh, và đôi khi nhiều hơn nếu chúng ta đang nói về chặng đường dài".
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
"Việc chỉ lắp đặt động cơ giai đoạn hai thông thường từ tiêm kích Su-57 trên máy bay dân dụng mới sẽ không hiệu quả, vì chúng được thiết kế mà không tính đến các yêu cầu chứng nhận bay đặc thù của ngành hàng không”.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Do vậy khi phát triển động cơ cho máy bay dân dụng siêu thanh, có thể sử dụng những phát triển đã biết về vật liệu và công nghệ sử dụng trên loại Izdeliye 30, nhưng cần cải tiến triệt để hơn nhiều về mặt kỹ thuật.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh thế hệ mới của Nga nếu được tạo ra nhiều khả năng sẽ có tốc độ chậm hơn nhiều nếu đặt cạnh chiếc Tu-144, nhưng nhanh hơn các máy bay dân dụng hiện đại.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Đây được xem là "sự thỏa hiệp" cần thiết, để máy bay chở khách siêu thanh của Nga có thể được tạo ra và hoạt động tốt trong tương lai, tránh được nhược điểm từng khiến chiếc Tu-144 bị ngừng sử dụng sớm.
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?
Máy bay chở khách siêu thanh của Nga sẽ cần công nghệ từ tiêm kích Su-57?