Máy bay chạy bằng hydro lớn nhất thế giới cất cánh thành công

ANTD.VN - Máy bay Dornier 228 của công ty ZeroAvia chạy bằng hydro đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ở Anh hôm 20/1/2023. Được biết loại máy bay này được thiết kế để có thể chở theo 19 hành khách.
Chiếc Dornier 228 có chuyến bay thành công giúp kiểm tra công nghệ hàng không sạch của ZeroAvia. Dự kiến hãng sẽ xin giấy phép và bay thương mại vào năm 2025.
Chương trình HyFlyer II tiếp tục nỗ lực tích cực của hãng ZeroAvia công bố vào tháng 6/2021 nhằm chứng minh hydro là tương lai của ngành hàng không.
Chương trình HyFlyer ban đầu đã phát triển thành công phi cơ 6 chỗ và đã cất cánh vào năm 2020. Đó là máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro lớn nhất từng bay ở thời điểm đó.
Hiện nay, mẫu máy bay 6 cỗ ngồi này đã hoàn thành hơn 30 chuyến bay.
Tuy vậy hãng cũng gặp phải sự cố vào năm 2021 khi một chuyến bay đã đột ngột gặp sự cố buộc phải hạ cánh trên cánh đồng, vụ tai nạn đã khiến cho máy bay bị hư hại nặng phần cánh trái.
Sự kiện này đã gây chú ý lớn cho giới truyền thông và các nhà phân tích, rất may không ai bị thương trong vụ tai nạn trên.
Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân tai nạn không nằm ở hệ thống truyền động chạy bằng hydro. Điều này khiến hãng ZeroAvia tiếp tục phát triển các loại phi cơ lớn chạy bằng nhiên liệu này.
Vì thế dự án chế tạo phi cơ Dornier 228 19 chỗ của công ty đã được khởi động thành công với hai mẫu.
Một trong hai mẫu đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lần đầu tiên, hãng cũng chú trọng yếu tố kỹ thuật hơn sau vụ tai nạn năm 2021.
Hãng ZeroAvia đã lắp đặt động cơ đốt trong Honeywell TPE-331 ở cánh phải và motor điện 600 kW được chuyển đổi từ hệ thống động lực sử dụng nhiên liệu hydro ở cánh trái.
Để thử nghiệm cỗ máy, các tổ hợp pin nhiên liệu và pin lithium-ion đều nằm bên trong cabin nhằm dễ dàng theo dõi và đánh giá.
ZeroAvia hy vọng cấu hình sản xuất thương mại sẽ sẵn sàng xin cấp phép vào cuối năm 2022, lúc này hệ thống động lực chạy bằng hydro chuyển thành điện năng để quay motor sẽ nằm ở phần cánh.
Công ty dự kiến phát minh của hãng sẽ nhanh chóng được cấp phép và phục vụ bay thương mại trên máy bay 9 – 19 chỗ vào năm 2025.
ZeroAvia ước tính hệ thống truyền động mới sẽ cung cấp tầm hoạt động khoảng 556 km. Đây là tầm bay giúp thực hiện các hãng hàng không thực hiện chuyến bay ngắn.
Tuy con số có tầm bay không lớn, nhưng bù lại việc sử dụng nhiên liệu sạch lại là một lợi thế.
ZeroAvia cũng cho biết, để khắc phục điều này, hãng đang phát triển hệ thống truyền động 2,5 MW vào năm 2026, lúc này máy bay có thể chở khách 40 – 80 chỗ và tầm hoạt động đạt tới 1.852 km.