- Thảm đỏ phim kinh dị cổ trang “Cám” rộn ràng cổ phục Việt
- Phim kinh dị Việt giành giải tại Liên hoan phim Nhật Bản
|
Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào và diễn viên Thiên An đóng tròn vai trong “Linh miêu” |
Phim kinh dị được chú ý
Cuối năm 2023, bộ phim lên án nạn giết hại chó “Quỷ cẩu” của đạo diễn Lưu Thành Luân từng đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng dù còn nhiều điểm hạn chế. Hồi tháng 8-2024, “Ma Da” - phim kinh dị của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thắng lớn khi đạt doanh thu khoảng 130 tỷ đồng. “Cám” - bộ phim kinh dị gần nhất của “cặp bài trùng” là nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn ra rạp tháng 9-2024 cũng thu hút dư luận, đạt doanh số khả quan 100 tỷ đồng khi phát hành cả trong lẫn ngoài nước. Thành công này khiến bộ đôi tiếp tục làm “Cám 2”, dự kiến ra mắt trong năm 2025.
“Linh miêu” lên án tư duy cổ hủ trọng nam khinh nữ, sự hà khắc của mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, tệ nạn mê tín dị đoan gây tai ương, bi kịch, lòng tham và sự độc ác của con người sẽ phải trả giá.
Như vậy, không chỉ các tác phẩm kinh dị nước ngoài mới đạt doanh thu cao tại Việt Nam (như phim Hàn Quốc “Quật mộ trùng ma” với 212 tỷ đồng, hay phim Thái Lan “Quỷ ăn tạng 2” với gần 100 tỷ đồng, “Hồn ma Mae Nak” với 50 tỷ đồng) mà dòng phim kinh dị trong nước cũng từng bước chinh phục khán giả. Điều này cho thấy có một lượng người xem nhất định yêu thích thể loại phim kinh dị. Vấn đề là đằng sau những cảnh máu me, tâm linh huyền bí, bộ phim gửi đến thông điệp cần thiết, ý nghĩa gì đến với người xem.
|
Đoàn làm phim “Linh miêu” vui mừng trước phản hồi tích cực từ rạp chiếu |
Thành công của “Linh miêu”
Được hậu thuẫn bởi nhà sản xuất/đạo diễn “mát tay” Võ Thanh Hòa, đạo diễn Lưu Thành Luân trở lại với đề tài kinh dị khai thác chất liệu truyền thuyết dân gian bằng tác phẩm 18+ “Linh miêu”. Bộ phim thành công nhờ sở hữu một kịch bản khá tốt, nhiều nút thắt/mở hợp lý. Bối cảnh quay được đầu tư công phu, biết phục vụ nhãn quan người xem.
Việc khai thác chất liệu văn hóa truyền thống thông qua gia đình Dương Phúc làm nghề khảm sành cung đình là một điểm cộng rõ rệt. Trên nền tảng đó, không gian ghi hình, phục trang, trang sức, cách trang điểm và cả đài từ dàn diễn viên cũng đi theo khuôn khổ nhất quán, mang lại giá trị sản xuất (production value) của “Linh miêu”. Dàn diễn viên nữ thể hiện tròn vai từ nghệ sĩ Hồng Đào đến Thiên An, Ngân Thảo, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên… là một điểm nhấn thuyết phục thứ hai. Vai diễn mệ Bích - người phụ nữ gánh vác cả gia tộc quyền quý và vì mù quáng muốn giữ thể diện gia phong lại đi theo hướng tâm linh lầm lạc mà nghệ sĩ Hồng Đào thể hiện rất quan trọng. Trong khi đó, với vai người hầu Phượng có sự thay đổi về tâm lý lẫn vai trò nhân vật ngày càng đắt giá về cuối phim cũng là một vai diễn đầu tay thuộc loại “xem được” của Hoa hậu Thùy Tiên.
Chỉ trong tuần đầu công chiếu, phim đã có doanh thu 70 tỷ đồng và dự đoán sẽ không kém thành tích của “Quỷ cẩu”. Đạo diễn Lưu Thành Luân cho biết, thành công của “Linh miêu” sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho nhà sản xuất tiếp tục thực hiện loạt phim khai thác chất liệu văn hóa dân gian trong năm 2025.
“Blue Period” truyền cảm hứng phấn đấu cho người trẻ
|
Cảnh trong “Blue Period” |
“Đam mê là vũ khí tối thượng” - câu slogan của bộ phim Nhật Bản “Blue Period” do Kentaro Hagiwara đạo diễn, kịch bản chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên thể hiện thông điệp khuyến khích giới trẻ theo đuổi đam mê trên hành trình trưởng thành của họ.
Phim xoay quanh Yatora (diễn viên Gordon Maeda 24 tuổi thủ vai) - một nam sinh đẹp trai, học giỏi, là mẫu thanh niên hoàn hảo trong mắt mọi người và đầy triển vọng tương lai. Tuy nhiên, Yatora cảm thấy không vui khi chưa nhận ra điều gì làm cho cuộc đời cậu có ý nghĩa nhất. Tình cờ nhận ra mình yêu thích hội họa, Yatora quyết định bước ra khỏi vùng an toàn và nghiêm túc theo đuổi niềm đam mê vẽ tranh. Để có thể cống hiến và theo đuổi con đường nghệ thuật, Yatora phải vượt qua thử thách từ kỳ thi khốc liệt vào trường mỹ thuật, nơi có nhiều tài năng xuất chúng hơn. Cậu cũng phải vượt qua tâm lý sợ hãi trước những phán xét từ miệng đời và hoàn cảnh “vạn sự khởi đầu nan”. Hành trình theo đuổi đam mê của Yatora chạm đến trái tim nhiều khán giả, cho thấy nếu muốn thành công, chỉ tâm huyết và đam mê thôi là chưa đủ mà bạn còn phải duy trì ý chí, kỷ luật để thực hiện được giấc mơ của mình.
“Blue Period” không chỉ là bộ phim về nghệ thuật hội họa mà là bộ phim về hành trình trưởng thành của những người trẻ giàu tài năng và nghị lực. Tác phẩm truyền cảm hứng cho giới trẻ sống có trách nhiệm, phát triển bản thân và biến đam mê của mình thành giá trị thực sự.