Lấy ý kiến học sinh vụ phạt 231 cái tát: Hạn chế về nhận thức và phương pháp giáo dục của nhà trường

ANTD.VN - Vụ việc 231 cái tát phạt học sinh nói tục ở Trường THCS Duy Ninh, tỉnh Quảng Bình chưa kịp lắng xuống, thì nhà trường lại gây chú ý dư luận, khi lấy ý kiến học sinh xung quanh sự việc này. Những vụ việc bộc lộ hạn chế về nhận thức và phương pháp sư phạm thời gian qua có thể gây hệ lụy lâu dài khi nhà trường, giáo viên gián tiếp dạy học sinh ứng xử một cách vô cảm, lạnh lùng trước tổn thương của người khác.

231 cái tát mà cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, trường THCS Duy Ninh dùng để giáo dục học sinh là câu chuyện buồn của ngành giáo dục về cách hành xử phản giáo dục và cổ xúy cho mầm mống bạo lực. Câu chuyện đáng lẽ sẽ chấm hết với mức phạt thích đáng của pháp luật dành cho giáo viên vi phạm.  Tuy nhiên, việc lãnh đạo Trường THCS Duy Ninh phát phiếu thăm dò học sinh đã thực hiện việc tát bạn ngày hôm đó  lại khiến cho sự việc bị "tăng nặng" hơn ngoài ý muốn. 

Những đứa trẻ học được gì sau câu chuyện tát bạn và việc điền vào bản khảo sát? 

Kết quả thu thập lời khai theo nhà trường công bố:

- Có 13 em tát nhẹ

- 8 em tát vừa

- 2 em tát mạnh

- 23/23 em cho biết cô giáo không ra lệnh nếu ai tát nhẹ thì sẽ bị tát lại.

- 23/23 em trả lời là khi em học sinh phạm lỗi bị tát thì có khóc nhưng không chảy máu và vẫn học đến cuối tiết bình thường.)

Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ đến một việc làm tương tự của hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên Hà Nội khi lấy phiếu khảo sát 100% đối với giáo viên và học sinh nhằm xác nhận không có vụ việc ôtô đâm vào học sinh trong sân trường.

Phạm từ cái sai này đến cái sai khác chỉ để chống chế lỗi lầm của một giáo viên đang là những tấm gương xấu mà ngành giáo dục cần xem xét.Đừng để từ những lỗi lầm này tiếp tục tạo nên những đứa trẻ có tâm lý tự ti, không dũng cảm dám đương đầu với cái sai.