Lầu Năm Góc đặt hàng chế tạo hàng loạt UAV X-65 'mang tính cách mạng'

ANTD.VN - Máy bay không người lái X-65 được kỳ vọng sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới trong ngành hàng không Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao cho Công ty Aurora Flight Sciences hợp đồng chế tạo hàng loạt đối với chiếc máy bay không người lái X-65 (X-Plane) trên quy mô công nghiệp.

Cơ quan chỉ đạo các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) cho biết, thỏa thuận với Aurora Flight Sciences là giai đoạn thứ ba của chương trình "Điều khiển máy bay cách mạng sử dụng cơ cấu tác động mới" (CRANE).

Máy bay không người lái "mang tính cách mạng" X-65 dự kiến ​​được đưa vào hoạt động hoàn chỉnh từ năm 2025, chuyến bay đầu tiên của phương tiện theo kế hoạch sẽ ​​diễn ra vào mùa hè năm 2024.

Máy bay được thiết kế và chế tạo dựa trên công nghệ Kiểm soát dòng chảy không khí chủ động (Active Flow Control - AFC), sử dụng động cơ phản lực để kiểm soát khả năng vận động.

DARPA cho biết, họ hy vọng rằng một hệ thống kiểm soát bay đơn giản hơn như vậy một ngày nào đó sẽ thay thế các cơ cấu điều khiển chuyển động nặng nề và đắt tiền, thường được sử dụng trên máy bay hiện đại.

"X-65 là một máy bay trình diễn công nghệ với đôi cánh hình kim cương, được thiết kế để giúp chúng tối đa hóa những gì có thể tìm hiểu về công nghệ AFC trong thử nghiệm với quy mô đầy đủ", đại diện của DARPA nói rõ.

Bí quyết công nghệ là luồng khí nén thoát ra khỏi vòi phun động cơ sẽ thay đổi áp suất xung quanh cũng như luồng không khí đi qua cánh máy bay. Bằng cách này, hệ thống APC có thể kiểm soát độ cao và chuyển hướng đối với phương tiện.

Bên cạnh đó, X-65 với thiết kế đôi cánh hình kim cương đặc biệt nhằm mục đích mang lại sức mạnh lớn hơn, độc lập với AFC. Hệ thống điều khiển cơ học thông thường sẽ được dùng để cung cấp phương tiện thử nghiệm, so sánh giữa hai công nghệ cũ và mới.

Trong quá trình thử nghiệm, các bộ điều khiển cơ học sẽ bị khóa và thay thế có chọn lọc cho đến khi hệ thống AFC nắm hoàn toàn quyền kiểm soát đối với chiếc máy bay.

X-65 (X-Plane) - một phần trong chương trình điều khiển máy bay mang tính cách mạng của DARPA với các bộ phận tác động mới, có thiết kế module và hoạt động mà không cần phi hành đoàn.

Chiếc máy bay thử nghiệm này nặng 3.175 kg, sải cánh 9 m và dự kiến ​​đạt tốc độ tối đa Mach 0,7 (khoảng 850 km/h). DARPA cho biết, công ty Aurora Flight Sciences đã bắt đầu chế tạo X-65 và có kế hoạch hoàn thành vào đầu năm tới.

Nếu số liệu thu được chứng minh tính hiệu quả, công nghệ AFC có thể sẽ được ứng dụng sớm khi giúp máy bay nhẹ hơn và khỏe hơn. Đặc biệt, đôi cánh trong tương lai sẽ mỏng và dài hơn, cung cấp hiệu suất cao hơn nhiều.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng công nghệ này sẽ được mở rộng từ cánh máy bay đến toàn bộ phần thân, cho phép chiếc phi cơ "bay lơ lửng" trong một lớp không khí ít ma sát, với lực cản giảm đi đáng kể.

Có một chi tiết cần lưu ý thêm đó là Công ty Aurora Flight Sciences đã trình bày thiết kế của máy bay X-Plane ngay từ năm 2020, được chế tạo bằng công nghệ kiểm soát luồng không khí chủ động.