Văn hóa - Giải trí

Lần đầu tiên sản xuất hàng loạt áo dài Việt Nam tại Ý

Hương Thủy
ANTD.VN - Những bộ áo dài do nhà thiết kế Quang Hòa của Việt Nam và Maria Elena Di Terlizzi của Italia hợp tác thực hiện, sẽ được sản xuất hàng loạt tại Ý nhằm đưa áo dài Việt thành một sản phẩm thời trang tiệm cận với thời trang thế giới, đặc biệt là giới trẻ Italia.

Đây là dự án mang tên “Áo dài Heritage - The culture of tình thương” do Golden Heritage Group, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp thực hiện, nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế thời trang, thông qua hợp tác của các nhà thiết kế của hai bên.

Theo kế hoạch của dự án, hiện tại hai nhà thiết kế đang tiếp tục làm việc, thảo luận để đưa ra các mẫu mới. Dự kiến trong 5 năm tới, bắt đầu từ 2023, mỗi năm sẽ có ít nhất 2 buổi trình diễn thời trang liên quan đến các di sản văn hóa, một diễn ra tại Italia, một diễn ra tại Việt Nam. Ngoài ra, dự án cũng sản xuất các phim tài liệu, clip quảng bá, giới thiệu áo dài Việt Nam trên các phương tiện truyền thông.

Lần đầu tiên sản xuất hàng loạt áo dài Việt Nam tại Ý ảnh 1

Ông Michele D'ercole-Mr. Michele D'ercole - Chủ tịch phòng thương mại Italia tại Việt Nam kiêm CEO Golden Heritage Group và nhà thiết kế Maria Elena Di Terlizzi (người ở giữa) mặc áo dài Việt Nam.

Bộ sưu tập sẽ gồm 60 trang phục với 3 phong cách: đồ mặc lễ, đồ mặc đời thường và đồ sáng tạo, gần gũi với giới trẻ. Dự kiến 2 show trình diễn đầu tiên của dự án sẽ diễn ra tại Rome (Italia), và tại một địa phương mang đặc trưng di sản của Việt Nam.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam luôn mong muốn hỗ trợ và đồng hành với các dự án hợp tác về văn hóa với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang - thế mạnh của Italia, nhất là trong năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. "Di sản áo dài – Văn hóa của tình thương" là dự án đặc biệt thể hiện sự giao lưu văn hóa đồng thời nỗ lực đưa áo dài - biểu tượng văn hóa Việt Nam ra thế giới. Dự án này cũng hướng đến hỗ trợ cộng đồng sáng tạo thời trang hai nước có cơ hội hợp tác, phát triển sáng tạo.

Nhà thiết kế Quang Hòa cho biết, anh chú trọng sử dụng các yếu tố văn hóa truyền thống trên thiết kế áo dài của mình, với các chi tiết mà anh yêu thích như họa tiết thêu, đính trên vải. Cả hai nhà thiết kế sẽ phối hợp để cho ra các sản phẩm thời trang kết hợp văn hóa hai nước, không làm mới quá một biểu tượng thời trang truyền thống như áo dài.

Lần đầu tiên sản xuất hàng loạt áo dài Việt Nam tại Ý ảnh 2

Các thành viên trong dự án chụp ảnh cùng các người mẫu trình diễn áo dài

Còn nhà thiết kế Maria Elena Di Terlizzi cho biết, Italia có một số loại vải đặc biệt, có thể hơi khó sử dụng một chút nhưng nhóm thiết kế sẽ tìm cách thiết kế áo dài trên chất liệu này để đưa áo dài tiệm cận với thời trang quốc tế.

"Tôi thấy người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trên đường hoặc trong các lễ kỷ niệm quan trọng rất đẹp. Tôi mong muốn nâng cấp áo dài trở thành một phiên bản quốc tế hơn, để được biết đến trên toàn cầu. Tôi cũng mong muốn có cơ hội đưa tà áo dài Việt Nam tới đất nước của tôi và các nước châu Âu để phụ nữ ở đó có cơ hội mặc áo dài và hiểu hơn văn hóa truyền thống Việt Nam. Chiếc áo dài cũng chính là cầu nối đưa tôi đến với đất nước Việt Nam xinh đẹp cùng lời mời của ông Hà Huy Thanh, tôi đã có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, đáng yêu ở đất nước hình chữ S", NTK Maria Elena Di Terlizzi nói.

Dự kiến, đến cuối năm 2023, sản phẩm áo dài kết hợp của các nhà thiết kế hai nước sẽ được đưa vào sản xuất.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC