- EVN phản hồi về văn bản “Ngừng cấp điện”
- Năm 2025, tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử các vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An, EVN...
Giao diện app điện lực giả mạo dụ dỗ người dân cài đặt |
Theo EVN, tình trạng mạo danh điện lực để lừa khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp. Kẻ xấu đã tìm cách “thao túng tâm lý" để người dân cài ứng dụng giả mạo, thậm chí đề nghị thực hiện các cuộc gọi video call trên điện thoại di động hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Các trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN gần đây tiếp nhận không ít trường hợp khách hàng phản ánh về những cuộc gọi của người lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Nội dung cuộc gọi nhằm thông báo điện lực ngừng cung cấp các dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện thông qua bên thứ ba (như ngân hàng, các ví điện tử …).
Sau đó, họ yêu cầu khách hàng cài đặt "app điện lực mới" - thực tế là app giả mạo thương hiệu EVN - để tiếp tục thanh toán. Khi khách hàng không đồng ý thực hiện liền bị dọa sẽ cắt điện và bị phạt tiền.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, hiện Tập đoàn và các đơn vị điện lực thành viên vẫn đang hợp tác với ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian để cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt.
Năm 2024, EVN và các tổng công ty điện lực cũng không ra mắt thêm bất cứ app (ứng dụng) chăm sóc khách hàng nào; không yêu cầu người dân phải cài app CSKH mới.
Thời gian qua, hành vi mạo danh điện lực để thực hiện các chiêu trò lừa đảo ngày càng phổ biến. Một số chiêu thức kẻ gian thường sử dụng như: Đề nghị khách hàng cấp thông tin để hoàn lại tiền điện; đề nghị cài app (ứng dụng) mới để cập nhật thông tin hoặc thanh toán tiền điện; yêu cầu thực hiện gọi video call để hướng dẫn; dọa cắt điện nếu khách hàng không làm theo hướng dẫn…
Người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin sử dụng điện cho người lạ. Đặc biệt, không truy cập đường link lạ; không cài đặt các ứng dụng lạ.