|
Thực tế hiện nay, việc chấp hành thông báo phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua hệ thống camera hay chúng ta thường gọi là phạt nguội, tại nhiều địa phương còn rất thấp. Nhiều trường hợp thậm chí còn không biết phương tiện của mình vi phạm. Chỉ đến khi bị chặn đăng kiểm, nhiều chủ xe mới ngớ người khi lỗi vi phạm không chỉ có 1 lỗi.
Để nhằm quản lý tốt phương tiện, Bộ Công an đã ban hành thông tư 58 có hiệu lực trong 1 thời gian rất dài nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân sang tên đổi chủ phương tiện của mình. Thế nhưng thực tế có 1 số lượng không nhỏ phương tiện khi mua bán, chuyển đổi quyền sở hữu không thực hiện sang tên đổi chủ vì ngại mất thêm các khoản thuế phí đi kèm... và khi phương tiện phát sinh vi phạm, hiển nhiên thông báo vi phạm sẽ không đến tay được chủ sở hữu đích thực.
Tuy nhiên, bên cạnh 1 số ưu điểm về việc nâng cao trách nhiệm chủ sở hữu đích thực của phương tiện thì quy định này cũng có 1 số hạn chế. Bởi xét cho cùng thì việc xử phạt vi phạm, cuối cùng cũng chỉ nhắm đến mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Vậy nếu chủ xe không trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm thì có nên bị xử lý hay không?
Trong khi chờ đợi giải pháp khả thi thì việc phạt nguội vẫn gặp khó khăn, nhất là việc xử phạt đối với xe máy.