Kiến nghị dùng 8.000 tỷ vốn ngân sách xây cầu Đại Ngãi thay vì đợi vốn ngoại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn vay chính thức cho dự án cầu Đại Ngãi.

Tại tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận không tiếp tục sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi, thay vào đó sử dụng 8.000 tỷ đồng vốn trong nước để đẩy nhanh việc xây cây cầu này.

Theo Bộ GTVT, tháng 10/2019 Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn vay chính thức cho dự án. Theo phương án đầu tư bằng vốn ODA, dự kiến đến quý II-2025 mới khởi công và năm 2028 mới hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do vậy Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi; chính thức đưa dự án này vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ GTVT cũng đề xuất dự án cầu Đại Ngãi được áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu theo nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi qua sông Hậu

Phối cảnh cầu Đại Ngãi qua sông Hậu

Về quy mô đầu tư dự án, bộ giữ nguyên như phương án đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2019.

Theo đó, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Trong đó phần cầu dài 3,42km, bao gồm: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Để phù hợp với bố trí nguồn vốn, trước mắt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần đường theo quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, các cầu trên tuyến có 2 làn xe, rộng 10,5m, không có dải phân cách giữa.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đường, cầu lên 4 làn xe, rộng 20,5m. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện 4 làn xe thay vì chỉ giải phóng 2 làn xe như phương án đầu tư bằng vốn vay ODA.

Riêng cầu chính gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.

Thời gian thực hiện dự án: khởi công cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026. Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Đại Ngãi giai đoạn 1 là 8.039 tỷ đồng.