- Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong tháng 3-2024
- Đề xuất chi gần 2.200 tỷ đồng làm đường sắt nối Lào Cai-Trung Quốc
- Kiến nghị sớm bố trí vốn triển khai tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng
Theo đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt này đi qua 10 tỉnh thành, gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Trong đó, đoạn qua Hải Phòng bao gồm tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25 km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn có chiều dài 12,63 km; tuyến nhánh xuống cảng Đình Vũ có chiều dài 7,88 km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 14,9 km.
Đoạn qua tỉnh Quảng Ninh bao gồm tuyến xây dựng mới có chiều dài 25,95 km; tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67 km.
Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa tại các cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Tuyến có khoảng 145 cầu với chiều dài 106 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; 42 hầm với chiều dài 23,2 km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.
|
Kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt kết nối Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh với gần 184.000 tỷ đồng |
Ước tính đến 2050, tổng nhu cầu đất dự kiến cho đường sắt giai đoạn đường đơn là 3.267 ha; đến sau năm 2050, tổng nhu cầu đất dự kiến cho đường đôi cần bổ sung thêm 366 ha.
Tư vấn đã tính toán nhu cầu vốn đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỷ đồng.
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo lộ trình đầu tư, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030 cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Về giải pháp sơ bộ huy động vốn, Cục Đường sắt kiến nghị cần ưu tiên phân bổ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỷ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch.
Cạnh đó, vốn vay ưu đãi được đánh giá là nguồn lực mang tính đột phá trong lĩnh vực đường sắt cho những dự án có quy mô lớn, mang tính lan tỏa cao, có tính chất liên vùng, miền, đặc biệt là các dự án trên các tuyến huyết mạch trọng yếu trên các trục Bắc - Nam, Đông - Tây.
Cục Đường sắt cũng cho rằng cần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư phương tiện vận tải, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải (kho, bãi hàng, phương tiện xếp dỡ)...
Tuyến đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh là 1 trong 3 tuyến đường kết nối Trung Quốc gồm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng đang được thúc đẩy triển khai.