Không để khiếu nại kéo dài liên quan gói thầu “khủng” nhất dự án sân bay quốc tế Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến việc triển khai dự án thành phần 3 - dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, nêu rõ: Theo báo cáo của Chủ đầu tư (ACV), trong thời gian qua, mặc dù ACV và các nhà thầu đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Do đó, để giúp theo dõi và kiểm soát dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu ACV khi báo cáo về dự án phải có nội dung quy mô, phạm vi, tính chất kỹ thuật, giá trị về tất cả các gói thầu tư vấn và xây lắp, thiết bị, giúp các cơ quan theo dõi, đánh giá được tổng thể toàn diện và chỉ đạo/hỗ trợ thực hiện rà soát lại kế hoạch đấu thầu đã duyệt, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu của các hạng mục công việc còn lại trong tháng 8/2023.

Đối với gói thầu 5.10, gói thầu “khủng” nhất dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư giải quyết khiếu nại về gói thầu 5.10 dự án sân bay quốc tế Long Thành

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư giải quyết khiếu nại về gói thầu 5.10 dự án sân bay quốc tế Long Thành

Tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban QLDA Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành dự án; ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Đầu tháng 8/2023, trước động thái của liên danh Hoa Lư (một trong 3 liên danh tham dự thầu gói thầu 5.10 trị giá hơn 35.200 tỷ đồng xây dựng xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành) gửi thư kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý "tố" các dấu hiệu vi phạm pháp luật của liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10, ACV đã có văn bản phản hồi.

Theo đó, ACV khẳng định đã làm đúng việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Việc liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị chưa đúng quy trình, làm ảnh hưởng uy tín các bên.

ACV cho rằng trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu và tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định trong hồ sơ mời thầu, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của luật pháp về đấu thầu.

Cũng theo ACV, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.

Dự kiến, trong tháng 8 này, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng 8 này.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt và từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.

Liên danh Vietur gồm 10 thành viên, do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại-Xây dựng ICISTAS đứng đầu.