Khởi công mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai với quy mô chiều rộng mặt đường 60m

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay, 3/12, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công cải tạo, mở rộng đường quốc lộ 6 đoạn Ba La - thị trấn Xuân Mai. Dự án có tổng kinh phí trên 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội, thời gian thi công từ năm 2022 - 2027.

Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho hay, dự án cải tạo QL6 với tổng kinh phí trên 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội, thời gian thi công từ năm 2022 - 2027 (5 năm).

Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (Hà Đông) - đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 đến 10m, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng đến 60m, tương đương 4 - 6 làn xe.

Khởi công mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai với quy mô chiều rộng mặt đường 60m ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội làm lễ khởi công dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai

Cũng theo ông Nguyễn Chí Cường, tuyến đường QL6 có vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến có 4 nút giao, gồm nút giao Ba La (giao với QL 21B); Nút giao với đường Vành đai 4; Nút giao với đường trục Bắc - Nam; Nút giao với QL21A. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đi bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn dẫn hướng. Còn nút giao với đường Vành đai 4 sẽ được thiết kế khác mức.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: “Để tiếp tục thực hiện các dự án theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hôm nay, TP Hà Nội thực hiện khởi công đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai”.

Khởi công mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai với quy mô chiều rộng mặt đường 60m ảnh 2

Quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai hiện tại quy mô 2 làn xe trong khi lưu lượng phương tiện lớn thường xuyên gây ùn tắc giao thông

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với QL21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đang được triển khai.

Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Đồng thời sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.

Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng khi áp lực công tác GPMB cực lớn, tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai ngay các nhiệm vụ.

Cụ thể, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành TP, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định; tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật và đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Sở GTVT, Sở Xây dựng, Công an TP phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình; Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo đúng quy định…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, tiến độ dự án thực hiện kéo dài 5 năm, đến năm 2027 mới hoàn thành là hơi dài, chậm hơn cả Vành đai 4 đang triển khai. Do vậy, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiếp cận, giải quyết dự án như đối với Vành đai 4.

UBND quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ cần đẩy nhanh GPMB để triển khai dự án. Trong đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu trong năm 2023 phải bàn giao đầy đủ mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án. Các khu tái định cư cũng phải hoàn thành trong năm 2023.