Khó khăn trong việc xử lý xe máy đi vào đường cao tốc

ANTD.VN -  Như đã phản ánh về tình trạng hiện nay trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội có nhiều xe máy thản nhiên đi vào làn đường cao tốc dành riêng cho phương tiện xe ô tô, không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Đáng nói, tình trạng này đã xuất hiện nhiều năm qua trên nhiều tuyến cao tốc của cả nước. Phải chăng không có biện pháp cứng rắn nào nhằm răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này?

Vào chiều 1/2 vừa qua, tại km14+850 thuộc xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, 1 người đàn ông điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc đại lộ Thăng Long đã va chạm với xe ô tô khiến tài xế xe máy tử vong tại chỗ.

Hay trước đó và tháng 7-2022, cũng trên cao tốc này đã xảy ra vụ tai nạn chết người giữa ô tô và 1 xe máy tại km30; nguyên nhân được xác định là do nạn nhân đi xe máy vào cao tốc. Đã có những dẫn chứng thực tế bằng những vụ tai nạn vô cùng thương tâm thế nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn bất chấp nguy hiểm đi vào đường cao tốc. Theo nhiều lái xe ô tô, việc này vô cùng nguy hiểm, đôi khi đang di chuyển với tốc độ cao khiến họ không kịp phản ứng.

Với quy định hiện nay, người điều khiển xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc có thể bị phạt từ 2-3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng. Quy định là thế, nhưng rõ ràng ý thức của người dân vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc chấp hành..

Theo nhiều chuyên gia, việc xử lý cần cứng rắn hơn và áp dụng nhiều biện pháp phát hiện như ứng dụng khoa học công nghệ camera hay giám sát hành trình, thậm chí có thể tịch thu phương tiện nếu phù hợp.

Hiện nay biện pháp xử lý các trường hợp xe máy đi vào đường cao tốc chủ yếu vẫn nhờ vào lực lượng chức năng chốt chặn tại các điểm để xử phạt. Thế nhưng, biện pháp này chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn khi có mặt lực lượng cảnh sát giao thông, còn khi không có lực lượng chức năng, thì tình trạng tái diễn vi phạm lại xuất hiện.