Khó khăn không “chạm” tới du lịch

(ANTĐ) - Để giữ khách, các công ty lữ hành đã có nhiều biện pháp để không tăng giá tour mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Giá tăng nhưng vẫn hút khách

Phương tiện trung chuyển cộng với các phí dịch vụ tăng cao đã trực tiếp đẩy giá các tour du lịch khoảng 5-10% so với năm ngoái. Tuy nhiên việc tăng giá này không làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch của người dân.

Sau một hồi cân nhắc cùng với sự tư vấn của nhân viên công ty lữ hành, anh Đoàn Vinh Trọng (Đống Đa, Hà Nội) quyết định chọn chuyến du lịch nước ngoài, mà cụ thể là Singapore 4 ngày 3 đêm với giá trọn gói là 589 usd/người.

Biển Phú Quốc

“Hè này gia đình tôi chọn chuyến du lịch đi Singapore, bởi đây là một đất nước hiện đại văn minh nên muốn cho hai con có cơ hội mở mang kiến thức, giao tiếp bằng tiếng Anh… Việc tăng giá tour là do sự trượt giá chung nên với những khách hành như chúng tôi cũng cần cân nhắc theo khả năng kinh tế để lựa chọn tour du lịch phù hợp”

Việc điều chỉnh giá vé máy bay tăng, khách sạn, nhà hàng có mức tăng trung bình khoảng từ 8-10%, nhưng  các tour du lịch trong và ngoài nước những ngày đầu hè vẫn tăng 35% lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải về việc lượng khách đi du lịch vẫn đông bất chấp giá tour tăng, đại diện một số công ty lữ hành cho biết do nhu cầu của người dân cao, lại thêm sự đa dạng trong các tuyến đã góp phần tạo sự ổn định trong mùa du lịch này.

“Tình hình chung hiện nay giá cả đều leo thang, nên việc tăng 5-10% không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn trong cách phục vụ… Theo kế hoạch chúng tôi đưa ra trong hè này sẽ có khoảng hơn 100.000 lượt khách trong và ngoài nước”, ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Du lịch nội địa, Công ty lữ hành Hanoitourist cho hay.

Theo khảo sát các tour hè đã đăng ký tại một số công ty lữ hành cho thấy, du lịch biển đảo vẫn là sự lựa chọn của đa số khách hàng, tiếp đến là các tour nước ngoài. Với lợi thế có bờ biển dài với nhiều danh lam thắng cảnh, Việt Nam không những thu hút khách du lịch nội địa mà cả lượng lớn khách du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó Việt Nam cũng có những khu vui chơi giải trí ngang tầm với các nước trong khu vực như Vinperland của Nha Trang, bờ biển Phú Quốc, Phú Yên, Côn Đảo, Phan Thiết…

Hè năm nay có đến 10 lễ hội được tổ chức tại các địa phương ven biển như Đà Nẵng, Hội An, trong đó điển hình là Vestival biển 2011 tại Nha Trang (Khánh Hòa) vừa mới khai mạc vào ngày 11/6 là một trong những điểm nhấn của tour du lịch biển đảo. Đây cũng là một thuận lợi cho năm du lịch quốc gia 2011 với chủ đề “Du lịch biển, đảo” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động.

Chung tay khuyến mãi

Biển Lăng Cô

Nhằm hỗ trợ kinh phí và kích cầu du lịch, các công ty lữ hành đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chính sách ưu đãi về giá. Theo đại diện các công ty lữ hành, nhiều tour du lịch năm nay đã được giảm gía với mức phổ biến từ 30-35% cho cả tour nội địa và nước ngoài. Đặc biệt với các tour du lịch đi nước ngoài đang hút khách như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore đều được các công ty du lịch đưa ra với nhiều chương trình khuyến mại với giá cả cạnh tranh.

Theo đại diện Công ty lữ hành Hanoitourist: “Bắt đầu từ cuối tháng 7 tới nhân dịp Vietnam Airlines tăng chuyến bay tới Băng Cốc, công ty chúng tôi triển khai chương trình đi Thái Lan với giá hấp dẫn, hay chương trình đi Hàn Quốc gồm Seoul - đảo Nami - khu vui chơi giải trí Everland 5 ngày 4 đêm chỉ với 727 usd/người. Đồng thời, chúng tôi áp dụng một loạt các sản phẩm khuyến mại giảm giá cho khách hàng thân thiết (đi lần 2,3), hay khách hàng đi với nhóm đông”.

Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa các công ty lữ hành với các hãng hàng không đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo sức hút hiệu quả đối với khách du lịch. Hiện Vietnam Airlines tung ra nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt như “Chào mùa hè 2011” với nhiều mức giá hấp dẫn, áp dụng cho các đường bay nội địa và các đường bay từ Việt Nam đi nước ngoài. Được biết nhân dịp này, Công ty Vietravel kết hợp với Vietnam Airlines mở đường tour mới Sydney-Melbourne- Canberra (8 ngày) với mức giá 49.990.000 đồng/khách rẻ hơn so với trước đây tour Úc 6 ngày của công ty có mức giá 52.990.000 đồng/khách. Cũng như Vietravel, Saigontourist cam kết giữ ổn định giá tour, lịch khởi hành đa dạng, tặng toàn bộ phí bảo hiểm, mở rộng chùm tour tiết kiệm và khuyến mãi đặc sắc.