Đời sống

Khó chịu với tin nhắn “móc túi”

Hùng Anh
ANTĐ - Vừa nghe chuông báo tin nhắn, anh Hoàng Văn Minh (18 tuổi, ở Khương Trung, quận Thanh Xuân - Hà Nội) vội cầm chiếc điện thoại, nhưng sau khi mở máy anh lắc đầu: “Lại tin nhắn câu tiền”.

- Anh có thường xuyên nhận được những tin nhắn không mong muốn không?

- Phải nói là quá nhiều, có những ngày từ sáng đến tối tôi nhận được hơn chục tin nhắn từ các tổng đài với đủ nội dung. Chỉ cần tò mò mà nhắn lại sẽ bị trừ ngay tiền trong tài khoản. Có những đầu số thu 5.000 đồng cho một tin nhắn, nhưng cũng có những đầu số thu tới 15.000 đồng, trong khi thông tin mà người sử dụng điện thoại nhận được chẳng có gì. 

- Những tin nhắn dịch vụ này “dụ dỗ” người sử dụng như thế nào?

- Những dịch vụ này khá đa dạng, từ thông tin tư vấn sức khỏe, kết bạn đến tặng nhạc chuông, nhạc chờ… Không chỉ những người lớn tuổi mà cả thanh niên cũng bị “lừa”. Nhận được một tin nhắn với nội dung: “Bạn nhận được một bài hát từ bạn gái tên L, hãy gọi tới tổng đài 86XX để nhận quà, nghe lời nhắn và biết tên người gửi”, với tin nhắn như vậy thì khó ai cưỡng nổi sự tò mò. Nhưng sau khi gọi tới tổng đài thì chỉ nghe một bài hát phát sẵn mà không có nội dung gì nữa. 

- Vậy chỉ có thể rút ra kinh nghiệm sau khi phải mất tiền oan?

- Tôi nghĩ là như vậy, mặc dù các cơ quan chức năng cũng đã có quy định nhưng không hiểu vì sao những dịch vụ “móc túi” khách hàng như vậy vẫn tồn tại. Những tổng đài đó đều phải đăng ký hoạt động nhưng nội dung thì bị buông lỏng, người tiêu dùng khó có thể cảnh giác được trong tất cả các trường hợp, vì vậy chỉ khi mất tiền mới rút ra kinh nghiệm được.  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC