Khi quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng

(ANTĐ) - Trong những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin về việc hơn 2.000 chiếc xe Honda Lead bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật. Nếu như với hãng xe lớn, việc này không còn quá mới, nhưng đây là lần đầu tiên một dòng xe máy tại Việt Nam thực hiện việc làm này. Vậy nếu không triệu hồi, những chiếc xe có thể lưu thông an toàn trên đường?

Khi quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng

(ANTĐ) - Trong những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải thông tin về việc hơn 2.000 chiếc xe Honda Lead bị triệu hồi vì lỗi kỹ thuật. Nếu như với hãng xe lớn, việc này không còn quá mới, nhưng đây là lần đầu tiên một dòng xe máy tại Việt Nam thực hiện việc làm này. Vậy nếu không triệu hồi, những chiếc xe có thể lưu thông an toàn trên đường?

Theo thông tin từ phía Honda Việt Nam, 2.154 chiếc xe Lead bị triệu hồi dịp này do lỗi bình xăng. Hồ sơ tài liệu kỹ thuật nội bộ của Honda Việt Nam xác định "bu lông của bình xăng không phù hợp tiêu chuẩn". Khi thông tin bị rò rỉ một cách không chính thống khiến người tiêu dùng rất hoang mang, thậm chí liên tưởng đến các vụ cháy xe xuất hiện liên tiếp trong thời gian vừa qua.

Trả lời câu hỏi của PV Báo An ninh Thủ đô, ông Shinichi Shimada, Trưởng phòng Cấp cao Phòng Dịch vụ và Quan hệ Khách hàng cho biết: Theo như thử nghiệm đánh giá nội bộ của công ty, việc bu lông bị lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất của xe, Honda Việt Nam đã quyết định thay thế  phụ tùng mới vì sự an toàn và thỏa mãn cho khách hàng.

Đây là một việc làm chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Việc ôtô, xe máy xảy ra lỗi kỹ thuật không phải hiếm, nhiều hãng xe ôtô lớn trên thế giới đã từng xảy ra việc này. Người tiêu dùng hẳn không quên thời gian vừa qua, nhiều hãng xe lớn như Toyota, Volkswagen, Honda, Mercedes-Benz hay thậm chí một số dòng xe hạng sang như Bentley, Ferrari, Aston Martin, Lamborghini và thậm chí cả Bugatti cũng từng nhiều lần thực hiện lệnh triệu hồi sản phẩm của mình.

Nói như vậy để thấy việc triệu hồi xe để thay thế phụ tùng khi phát hiện lỗi có thể xảy ra là trách nhiệm của nhà sản xuất nhằm đảm bảo sự an toàn và tính năng hoạt động tốt nhất của sản phẩm cho khách hàng. Và Honda Việt Nam cũng cho rằng dù có ảnh hưởng đến hình ảnh của mình thì vẫn phải thực hiện vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng Việt Nam.

Ở đây cũng phải nói thêm về khái niệm thu hồi và triệu hồi. Triệu hồi nghĩa là nhà sản xuất đề nghị khách hàng mang sản phẩm đến các cửa hàng, trung tâm của hãng để được khắc phục lỗi một cách miễn phí. Còn “thu hồi” lại mang ý nghĩa là thu lại và không hoàn trả sản phẩm. Khi tuyên truyền, nhiều người đã nhầm lẫn 2 khái niệm này và vấn đề triệu hồi những xe Honda Lead bị lỗi kỹ thuật trở nên rất nặng nề.

Người tiêu dùng cần lưu ý khi nhà sản xuất triệu hồi sản phẩm xe là một vấn đề hết sức bình thường, lỗi kỹ thuật sẽ được khắc phục mà không tốn kém chi phí cá nhân, đồng thời các lỗi kèm theo do lỗi kỹ thuật gây ra sẽ được xem xét và sửa chữa một cách triệt để.

Thêm vào đó, khi chiếc xe được chính nhà sản xuất can thiệp và khắc phục lỗi người tiêu dùng không phải lo lắng như khi mang xe đi sửa tại các cửa hàng không phải đại lý ủy quyền.

Trong một thông cáo chính thức gửi các phương tiện truyền thông đại chúng về việc triệu hồi hơn 2.000 chiếc xe Honda Lead, Honda VN cũng xác nhận đây là lỗi xảy ra với 1 lô hàng sản xuất chứ không ảnh hưởng đến toàn bộ số xe Lead mà công ty này đã sản xuất; và cho tới thời điểm này họ chưa ghi nhận được phản ánh nào của khách hàng về lỗi này. Đồng thời Honda cũng nêu rõ lô xe Lead nằm trong diện thay thế phụ tùng có số khung chi tiết như sau:

- Lead - Tem Trắng từ số khung RLHJF240 AY 038651 đến số khung RLHJF240 AY 041170

- Lead - Tem Vàng từ số khung RLHJF240 AY 715610 đến số khung

RLHJF240 AY 716800.

Các khách hàng có xe Honda Lead trong lô sản xuất nêu trên, nếu vẫn chưa nhận được điện thoại hay thư mời từ nhà sản xuất thì nên mang xe của mình đến đại lý ủy quyền trong thời gian sớm nhất, để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Các chuyên gia cũng khuyên người tiêu dùng, khi có thông tin về sự cố, nên lắng nghe thông tin từ chính hãng qua thư mời, điện thoại và website chính thức của hãng để có những thông tin chính xác nhất. Sau đó tra cứu thông tin cẩn thận, để được hưởng quyền lợi chính đáng từ phía nhà sản xuất. Nếu nhà sản xuất giấu thông tin về sản phẩm bị lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, thiệt hại thì khách hàng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện theo trình tự của pháp luật.

Nhóm PV Ban Cuối tuần (Thực hiện)

Rất mong có được sự hợp tác

Khi phát hiện điểm không phù hợp, chúng tôi đã ngay lập tức gửi thông tin đến các cửa hàng Honda ủy nhiệm (HEAD) để các cửa hàng có thể thông báo cho khách hàng. Hiện tại,công việc liên lạc được tiến hàng bằng 2 cách là gọi điện thoại và gửi thư mời. Đồng thời, chúng tôi cũng gửi thông tin về việc Honda Việt Nam thay thế phụ tùng cho khách hàng tới các cơ quan báo chí truyền thông nhằm tuyên truyền rộng rãi và đến với người tiêu dùng kịp thời. Theo dự kiến, Honda Việt Nam sẽ hoàn thành việc thay thế phụ tùng trong tháng 10. Việc sửa chữa được triển khai qua hệ thống đại lý Honda ủy nhiệm, với chi phí do Honda Việt Nam chi trả. Chúng tôi rất mong sự hợp tác của các cơ quan truyền thông nhằm truyền tải các thông tin này đến người tiêu dùng và cũng kính mong sự hợp tác từ phía người tiêu dùng để việc thay thế phụ tùng được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Ông Shinichi Shimada, Trưởng phòng cấp cao Phòng Dịch vụ và Quan hệ khách hàng