Khám phá những phiên bản "voi thép bất bại" trong gia đình xe tăng T-90

ANTD.VN - T-90 được coi là một siêu tăng thành công của Nga, từ phiên bản T-90 ban đầu, Nga đã phát triển hàng chục phiên bản với nhiều tính năng khác nhau để phục vụ trong quân đội Nga và xuất khẩu.

Trong gia đình xe tăng T-90 có hàng chục phiên bản, tuy nhiên người ta chỉ nói đến 4 phiên bản chính gồm T-90A đang sử dụng bởi quân đội Nga, T-90S phiên bản T-90A dành cho xuất khẩu, T-90MS phiên bản nâng cấp với tháp pháo mới và phiên bản mới nhất T-90M Proyv-3 sở hữu nhiều đột phá cả về công nghệ lẫn giáp phản ứng nổ.

T-90A (Obyekt 188A1): còn gọi là T-90 Vladimir, lấy theo tên của Thiết kế trưởng T-90 Vladimir Potkin, người qua đời năm 1999, cùng năm mẫu này được trình làng. 

Có tháp pháo được hàn ghép, động cơ V-92S2, hệ thống nhìn hồng ngoại ESSA, hệ thống phòng thủ chủ động mới, bồn nhiên liệu chứa được đến 1.000 lít xăng cùng một số nâng cấp khác. 

Toàn bộ số lượng xe tăng T-90A được sản xuất là để dành riêng cho quân đội Nga, dự tính đến năm 2015 Nga sẽ có tổng số gần 1.000 chiếc T-90A.

T-90S (Object 188S), nó được Uralvagonzavod ra mắt lần đầu năm 2000. So với T-90A, T-90S bị cắt giảm một số tính năng (không có hệ thống ARENA và chỉ có hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1 phiên bản đơn giản hóa, nếu muốn có những hệ thống này thì khách hàng phải trả thêm tiền). 

Mẫu này được các chuyên gia quân sự đánh giá là không hề thua kém các xe tăng cùng loại của các quốc gia khác, nhưng giá thành lại rẻ hơn 40-50%. T-90S có hai biến thể với 2 kiểu giáp tháp pháo khác nhau. T-90S cũng được trang bị thiết bị nhìn đêm mới.

Tuy thế T-90S được trang bị động cơ mạnh hơn so với T-90A và hệ thống phòng vệ TShU-1-7 Shtora-1 tích hợp giúp cho T-90S thực sự là một pháo đài bất khả xâm phạm.

T-90MS Phiên bản hiện đại hóa với nhiều thay đổi đáng kể dành cho thị trường xuất khẩu. Xe áp dụng nhiều công nghệ mới trên T-14 Armata, bao gồm: sử dụng mẫu động cơ mới công suất lên đến 1.300 mã lực, mạnh hơn động cơ cũ 170 mã lực.

Xe được trang bị hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu mới cùng với hệ thống điều khiển hỏa lực “Kalina-2”, có khả năng bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực thế hệ mới có tốc độ và độ chính xác trong xử lý cao hơn; dùng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 "Relikt" thay thế loại Kontakt-5 (thế hệ 2) trên T-90A.

Xe cũng được trang bị pháo 125mm nòng trơn kiểu mới 2A82-1M có nòng dài hơn và mạnh hơn khoảng 15-20% so với pháo 2A46M-5 trên T-90A; sử dụng hệ thống phòng vệ chủ động Afghanit (thay thế hệ thống ARENA trên T-90A). Khối lượng dự kiến của T-90M là 50 tấn.

T-90M Proryv-3 là phiên bản mới nhất của loại siêu tăng này. Nhiều chuyên gia nhận định đây chính là phiên bản được phát triển của T-90MS dành riêng cho quân đội Nga, giống như điều mà Nga đã làm với Su-30SM (Dòng máy bay vốn được phát triển từ Su-30MKI dành riêng cho Ấn Độ).

Điểm đặc biệt của loại tăng T-90MS và T-90M Proryv-3 chính là tháp pháo kiểu mới thay thế cho kiểu tháp pháo tròn truyền thống. Tháp pháo mới đưa toàn bộ đạn về phía sau giúp đảm bảo an toàn hơn so với việc chứa đạn bên trong xe.

Cấu trúc bố trí giáp phản ứng nổ (ERA) và đèn nhiễu hồng ngoại ở tháp pháo T-90M Proryv-3 khác nhiều so với T-90MS, súng máy điều khiển từ xa 7,62 mm được thay thế bằng loại 12,7 mm lớn hơn hẳn. ERA của T-90M Proryv-3 cũng nghiêng hơn, lưỡi gạt đất được đưa xuống thấp và gầm xe xuất hiện nhiều bu lông, ốc vít. T-90M Proryv-3 mới lộ diện cũng được trang bị cảm biến thời tiết đặt thấp hơn.